Thế giới

Nhật-Ấn lần đầu tiên tổ chức các cuộc đàm phán an ninh “hai-cộng-hai”

ClockThứ Bảy, 30/11/2019 14:46
TTH.VN - Nhật Bản và Ấn Độ đã khởi động các cuộc đàm phán an ninh, sự kiện đánh dấu sự khẳng định phối hợp hai bên trong việc xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Nỗ lực thúc đẩy việc phê chuẩn USMCA tại Quốc hội MỹHàn Quốc, Mỹ hoãn tập trận chung, mở đường cho thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều TiênThỏa thuận thương mại một phần Mỹ-Trung có thể được ký ở cấp bộ trưởngLiên minh cầm quyền Đức đạt thỏa thuận ngăn khủng hoảng chính phủRCEP - tình hình và tương lai của hiệp định

Nhật-Ấn đang gấp rút đàm phán ACSA để hai Thủ tướng Abe và Modi dự kiến ký kết vào tháng 12 này. Ảnh: TTXVN

Hội đàm tại New Delhi, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của hai nước sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận mua lại và phục vụ chéo, hay con gọi là ACSA, cho phép hai bên chia sẻ khả năng và nguồn lực quốc phòng bao gồm cả nhiên liệu và đạn dược, theo Các quan chức Nhật Bản cho biết. Chính phủ hai nước đang lên kế hoạch ký kết ACSA khi Thủ tướng Shinzo Abe thăm Ấn Độ để hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi vào giữa tháng 12.

Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono có kế hoạch gặp ông Modi trước cuộc hội đàm được gọi là “hai-cộng-hai” với những người đồng cấp ở Ấn Độ của mình, ông Subrahmanyam Jaishankar và ông Rajnath Singh.

“Chúng tôi muốn khẳng định sự hợp tác hướng đến xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, ông Motegi cho biết vào hôm thứ Sáu tại Tokyo.

Ông Jaishankar cho biết việc khởi động các cuộc đàm phán “phản ánh sự hội tụ chiến lược ngày càng tăng và mong muốn chung giữa hai nước để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng và an ninh song phương”.

Bộ trưởng Ngoại giao dẫn lời ông Modi nói rằng mối quan hệ với Nhật Bản là một “trụ cột quan trọng” của chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ, và chính phủ ông Modi tin rằng “có rất nhiều cơ hội để phát triển mối quan hệ song phương”.

“Cả hai quốc gia cam kết hợp tác cùng nhau hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dựa trên các quy tắc tự do và cởi mở, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, đảm bảo tự do hàng hải và hàng không, tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình với sự tôn trọng các quy trình pháp lý và ngoại giao”, ông Keith Jaishankar nói trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản.

Nhật Bản là quốc gia thứ hai mà Ấn Độ có các cuộc đàm phán an ninh hai-cộng-hai sau Hoa Kỳ. Đối với Nhật Bản, New Delhi là đối tác hai-cộng-hai thứ bảy cho Tokyo.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Return to top