ClockThứ Bảy, 08/10/2016 14:23

Nhật Bản: 1 trong 5 lao động đối mặt với tử vong do làm việc quá sức

TTH.VN - Cứ 5 lao động ở Nhật Bản thì có 1 người đối mặt với nguy cơ tử vong do làm việc quá sức, tờ AFP ngày 8/10 trích dẫn kết quả một cuộc khảo sát mới của Chính phủ nước này cho hay.

Đối phó tình trạng lão hoá, Nhật Bản muốn tăng gấp đôi lượng công nhân nước ngoàiNhững rào cản của Nhật Bản trước làn sóng di cư Đông Nam Á

Hàng trăm ca tử vong do làm việc quá sức được báo cáo mỗi năm tại Nhật Bản. Ảnh: AFP

Hàng trăm ca tử vong do làm việc quá sức, từ đột quỵ, đau tim đến tự sát được báo cáo hàng năm ở Nhật Bản, cùng với một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, dẫn đến những vụ kiện và lời kêu gọi để giải quyết vấn đề này.

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xác nhận rằng, cuộc khảo sát nói trên là một phần trong sách trắng đầu tiên của Tokyo về "karoshi" (tử vong do làm việc quá sức).

Trong khi hình ảnh phổ biến về những người lao động Nhật Bản làm việc cực nhọc trong nhiều giờ trước khi lên chuyến tàu cuối cùng để về nhà đang dần thay đổi, không ít người Nhật vẫn dành nhiều thời gian trong văn phòng hơn so với các nền kinh tế hiện đại khác.

Cụ thể là, 22,7% công ty được khảo sát từ tháng 12/2015 đến tháng 1/2016 cho biết, một số nhân viên của họ làm việc hơn 80 giờ làm thêm mỗi tháng. Bản báo cáo nói thêm rằng, khoảng 21,3% nhân viên người Nhật làm việc trung bình 49 giờ hoặc nhiều hơn mỗi tuần, cao hơn mức 16,4% tại Mỹ, 12,5% ở Anh và 10,4% tại Pháp.

Cuộc khảo sát kết luận, nhân viên người Nhật cũng cảm thấy mức độ căng thẳng liên quan đến công việc của họ, qua đó thúc giục các quan chức kêu gọi cải thiện điều kiện làm việc ở các công ty.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Tribune)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top