ClockThứ Sáu, 03/08/2018 14:30

Nhật Bản: AI và đào tạo nghề là chìa khoá để nâng cao năng suất

TTH.VN - Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tiết kiệm lao động và phát triển nhân sự sẽ vượt xa trong cuộc cạnh tranh về năng suất, một báo cáo mới của Chính phủ Nhật Bản cho thấy.

Công ty Nhật thay nhân viên bằng trí tuệ nhân tạoNhật Bản đặt mục tiêu triển khai các dịch vụ xe tự lái vào năm 2020Robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được đưa vào vũ trụTự động hóa và cái nhìn tích cực ở thị trường châu ÁTrí tuệ nhân tạo: Vừa mừng vừa lo

Cánh tay robot thực hiện công việc kiểm tra chất lượng cho nhà sản xuất Cosel của Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Theo sách trắng do Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách Tài chính Nhật Bản, ông Toshimitsu Motegi đệ trình tại cuộc họp Nội các Nhật Bản ngày hôm nay (3/8), các doanh nghiệp áp dụng hoặc đang nghĩ đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo hoặc Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT) ước tính có lợi thế 16% trong tổng năng suất. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng thực hiện đào tạo công nhân để xử lý các nhiệm vụ không thể dễ dàng được tự động hóa sẽ được hưởng ít nhất mức tăng năng suất là 20%, so với các đối thủ theo cách làm cũ. Ưu tiên cho các biện pháp này có thể giúp chấm dứt tình trạng thiếu hụt lao động, sách trắng lập luận.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo sẽ giảm bớt khối lượng công việc trong các công việc văn phòng nói chung, cũng như các nhiệm vụ tiếp nhận và thư ký, theo một cuộc khảo sát của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Tiếp đó, quản trị kinh doanh, nguồn nhân lực và công việc sổ sách kế toán cũng sẽ được giảm xuống.

Các loại công việc có thể thay thế bằng trí tuệ nhân tạo bao gồm chuẩn bị tài liệu, thuế, cũng như quản lý nhân sự. Nhu cầu về công việc thường ngày như vậy sẽ giảm theo thời gian, khiến việc định hướng lại lao động đối với các nhiệm vụ khác sẽ trở nên cần thiết.

Qua đó, sách trắng kêu gọi các công ty đánh giá và hỗ trợ những người lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin; đồng thời nhấn mạnh, các trường đại học nên cung cấp chương trình giảng dạy tập trung vào việc đào tạo lại.

Các nhân viên học được những kỹ năng mới sẽ được hưởng mức lương hàng năm cao hơn. Những nhân viên tham gia vào việc phát triển bản thân dự kiến ​​sẽ kiếm được nhiều hơn 99.000 yen (tương đương 886 USD), so với các đồng nghiệp chưa qua đào tạo sau 2 năm, và nhiều hơn 157.000 yen sau 3 năm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top