ClockThứ Ba, 09/05/2017 15:31

Nhật Bản, Ấn Độ tăng cường quan hệ quốc phòng trước cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ

TTH.VN - Nhật Bản và Ấn Độ đã khẳng định kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự giữa bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở châu Á.

Quan hệ mạnh mẽ Nhật-Ấn có thể giúp ổn định thế giới

Nhật-Mỹ-Ấn sẽ tổ chức tập trận hải quân 3 bên tại vịnh Bengal vào tháng 7/2017. Ảnh: AP

Trong cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản Tomomi Inada tại Tokyo hôm qua (8/5), Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley nói rằng, Ấn Độ hy vọng sẽ theo đuổi mối quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản vì hòa bình và ổn định khu vực.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Jaitley diễn ra giữa thời điểm căng thẳng đang gia tăng trong khu vực, bao gồm các tranh chấp ở Biển Đông và mối đe doạ hạt nhân và tên lửa từ Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Jaitley hoan nghênh một cuộc tập trận hải quân 3 bên giữa Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản vào tháng 7 tới như là một cách để tăng cường hợp tác trong khu vực.

Japantimes cho biết, Nhật Bản và Ấn Độ cũng đã tăng cường hợp tác quốc phòng trước sự quyết đoán của Trung Quốc ở khu vực, trong khi phía Trung Quốc từ lâu đã cảnh giác với các cuộc tập trận chung giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Nhật Bản, một đồng minh vững chắc của Mỹ, trong những năm gần đây đã phát triển hợp tác quân sự với các nước khác, bao gồm Úc, Pháp, Anh và Philippines. Thủ tướng Shinzo Abe tìm cách mở rộng vai trò và khả năng quốc phòng của Nhật Bản trong bối cảnh an ninh phức tạp hiện nay.

Hôm qua, nguồn tin của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, ba nước Nhật - Mỹ - Ấn sẽ tổ chức cuộc tập trận chung ba bên Malabar tại vịnh Bengal từ ngày 10/7 - 17/7 tới, trong đó có các cuộc tập trận chống tàu ngầm, nhằm mục đích kiểm soát tham vọng trên biển của Trung Quốc

Cuộc tập trận chung Malabar do Hoa Kỳ và Ấn Độ khởi xướng vào năm 1992. Nhật Bản lần đầu tiên tham gia vào năm 2007 và bắt đầu góp mặt đều đặn hằng năm từ năm 2014. Năm ngoái, Nhật Bản đã được chấp thuận là một thành viên thường xuyên của Malabar.

Tố Quyên (Lược dịch từ Japantimes)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joe Biden, ngày 14/11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Sân bay Quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14 đến ngày 17/11.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ
Return to top