Thế giới

Nhật Bản - Australia tăng cường hợp tác quốc phòng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

ClockThứ Tư, 15/06/2022 18:14
TTH.VN - Hôm nay (15/6), trong ngày cuối cùng của chuyến thăm Nhật Bản, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Nobuo Kishi, trong đó bộ trưởng hai nước cam kết đẩy mạnh hợp tác quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bộ tứ QUAD sát cánh cùng nhau vì Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mởNhật Bản thúc đẩy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mởThủ tướng Nhật Bản và Australia bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về Biển Đông

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi trong cuộc gặp tại Đối thoại Shangri-La​ (Singapore). Ảnh: AAP/Hanoimoi

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết nước này muốn hợp tác “sâu và rộng” với Nhật Bản khi cả hai nước phải đối mặt với tình hình an ninh phức tạp ở châu Á do tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine, lạm phát gia tăng và những gián đoạn do COVID-19.

“Rõ ràng là khu vực chúng ta đang phải đối mặt với bối cảnh chiến lược phức tạp nhất từng biết kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc”, Bộ trưởng Richard Marles phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Nhật Bản Nobuo Kishi, sau cuộc hội đàm tại Tokyo ngày 15/6.

Ngoài ra, Bộ trưởng Marles và người đồng cấp Nhật Bản Nobuo Kishi nói rằng hai quốc gia đã thống nhất kế hoạch tăng cường huấn luyện nhằm tăng khả năng tương tác giữa các lực lượng quốc phòng của hai nước.

Cả hai bộ trưởng cũng nhất trí phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở các vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông.

“Nhật Bản và Australia hiện có trách nhiệm to lớn đối với hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi khẳng định.

Được biết, chuyến thăm Nhật Bản của ông Marles là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Australia vào đầu tháng này, sau lễ nhậm chức của tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese hồi cuối tháng trước.

Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison đã ký kết Thỏa thuận Tiếp cận đối ứng (RAA) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai quân đội đến quốc gia đối phương để tập trận chung và các hoạt động cứu trợ, mặc dù thời gian thực hiện vẫn chưa được quyết định.

Theo lời Bộ trưởng Marles, hai bên đã nhất trí tăng cường can thiệp quốc phòng thực tế khi hai nước chuẩn bị thực hiện thỏa thuận tiếp cận “có đi có lại”. Đồng thời, Bộ trưởng Marles cho biết thêm rằng Canberra và Tokyo sẽ “tăng cường tính phức tạp” cho các cuộc tập trận và hoạt động chung của hai nước.

Trước đó, trong khi tham dự Đối thoại Shangri-La được tổ chức ở Singapore hồi cuối tuần trước, Bộ trưởng Kishi và người đồng cấp Marles cũng đã có cuộc gặp song phương và tổ chức các cuộc đàm phán ba bên với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về các mối quan tâm chung.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & Japan Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top