ClockThứ Sáu, 26/07/2019 14:17

Nhật Bản bắt đầu chạy thử nghiệm sản xuất điện từ dòng hải lưu

TTH.VN - Tập đoàn sản xuất thiết bị công nghiệp nặng hàng đầu của Nhật Bản IHI cho biết họ sẽ sớm tiến hành thử nghiệm mở rộng hệ thống turbine chuyển năng lượng của các dòng hải lưu thành điện. Đây được coi là công trình quy mô lớn đầu tiên khai thác nguồn năng lượng này.

Anh có thể sẽ đối mặt với suy thoái toàn diệnHội nghị thượng đỉnh EU-Canada bàn về hiệp định thương mại toàn diệnMất điện diện rộng ở New York: Hơn 40.000 người không có điện sử dụngThúc đẩy mở rộng thị trường xe điện ASEAN

Mẫu turbine dự kiến được IHI đặt ngoài khơi tỉnh Kuchinoshima để khai thác năng lượng từ dòng hải lưu. Nguồn: Nikkei Asian Review

IHI đã giới thiệu mẫu turbine nặng 30 tấn có khả năng tạo ra 100 kW điện năng bằng các cánh quạt phía sau. Máy phát điện này do tập đoàn phối hợp với Tổ chức Phát triển Năng lượng mới và Công nghệ công nghiệp (NEDO) phát triển.

Công ty sẽ thương mại hóa công nghệ này sớm nhất là vào năm 2021 và đến năm 2030 sẽ xây dựng một trang trại khai thác điện từ các dòng hải lưu với công suất 200 MW, đủ để cung cấp năng lượng cho 3.000 hộ gia đình.

Máy phát điện sẽ được vận chuyển ra biển từ một nhà máy ở Yokohama vào đầu tháng 8 và cố định sâu dưới biển 100m, tại vị trí cách bờ biển Kuchinoshima 10km (miền Nam Nhật Bản), và năng lượng tạo ra sẽ được chuyển vào đất liền qua một dây cáp ngầm dưới nước.

Máy phát điện sẽ tạo ra nguồn điện từ dòng hải lưu Kuroshio của Thái Bình Dương chạy dọc theo bờ biển Nhật Bản, với tiềm năng khoảng 200 GW năng lượng. “Kuroshio là một trong những dòng chảy mạnh nhất thế giới và là nguồn năng lượng đầy hứa hẹn”, Shigeki Nagaya, Giám đốc phát triển của IHI cho biết.

Hiệu suất vận hành của máy phát điện này dự kiến là từ 50% đến 70%, cao hơn 30-40% đối với các trang trại điện gió ngoài khơi, hoặc 10-15% đối với các máy phát điện mặt trời.

Chi phí để tạo ra một máy phát điện ước tính khoảng 1 tỷ yên (9,25 triệu USD). Phải mất 40 yên để tạo ra một kilowatt nếu vận hành ở quy mô nhỏ, nhưng dự kiến sẽ giảm còn khoảng 20 yên với việc vận hành trang trại quy mô lớn từ năm 2030.

IHI đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường điện này. “Chúng tôi dự đoán thị trường này có trị giá hàng trăm tỷ yên”, ông Nagaya nói. Công ty còn dự định mở rộng dự án sang các khu vực khác như bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ hoặc Đài Loan.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Nikkei Asian Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

TIN MỚI

Return to top