ClockThứ Bảy, 04/06/2016 14:38
Đối thoại Shangri-La 2016:

Nhật Bản cam kết hỗ trợ an ninh cho khu vực Đông Nam Á

TTH.VN - Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nước Đông Nam Á xây dựng năng lực an ninh để đối phó với những hành động đơn phương, nguy hiểm và cưỡng chế ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết sáng nay (4/6), trong một phát biểu nhằm vào Bắc Kinh.

Việt Nam tích cực đối thoại song phương tăng an ninh khu vựcSingapore, Ấn Độ: Tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết một cách hòa bìnhShangri-La 15 vực dậy niềm tin giữa các quốc giaĐối thoại Shangri-La 2016: Cần xem xét nghiêm túc vấn đề Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 4/6/2016. Ảnh: IISS.

"Ở Biển Đông, chúng tôi đã được chứng kiến việc cải tạo đất nhanh chóng với ​​quy mô lớn và, xây dựng các tiền đồn và sử dụng chúng cho các mục đích quân sự", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết trong một bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016 đang diễn ra ở Singapore hôm nay, mà không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc.

"Không một quốc gia nào có thể đứng ngoài về vấn đề này", ông nói thêm.

Tokyo đang lo lắng rằng việc Trung Quốc kiểm soát tuyến đường thủy với lưu lượng thương mại toàn cầu qua đó mỗi năm lên đến 5 nghìn tỷ sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia của Nhật Bản và đưa Bắc Kinh tiến một bước gần hơn đến việc mở rộng ảnh hưởng ở Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở phần lớn Biển Đông, một khu vực giàu tài nguyên nằm rải rác với hàng trăm rạn san hô và đảo nhỏ, và nói rằng nó được quyền xây dựng "cơ sở phòng thủ" trên lãnh thổ của mình.

Để giúp Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc, Nhật Bản đang hỗ trợ các nước này nâng cao khả năng giám sát, tiến hành các bài tập huấn luyện chung và hợp tác trong việc phát triển thiết bị mới, Bộ trưởng Nakatani nói.

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải nâng cao năng lực các nước trong khu vực... bằng cách hợp tác đào tạo chung, hỗ trợ xây dựng năng lực và thiết bị quốc phòng, cũng như hợp tác công nghệ," Bộ trưởng Nakatani phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm nay.

Trong tháng, Nhật Bản công bố viện trợ quân sự trực tiếp nước ngoài lần đầu tiên với một thỏa thuận tạm thời cho Philippines thuê 5 máy bay King Air TC-90 để nước này sử dụng như máy bay tuần tra. Manila cũng muốn sử dụng máy bay tuần tra Lockheed Martin P3-C của Nhật Bản để theo dõi các tàu ngầm Trung Quốc ở gần vùng biển của mình.

Theo Reuters, Nhật Bản đang tìm kiếm các mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Việt Nam, Indonesia và các quốc gia khác xung quanh Biển Đông.

Bộ trưởng Nakatani cũng cho rằng, việc chiến đấu cơ Trung Quốc đánh chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông hồi giữa tháng trước là hành động "cực kỳ nguy hiểm", và khẳng định lại sự ủng hộ của Nhật Bản đối với những thách thức của Washington trước tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách gửi tàu các hải quân đến gần các đảo khai hoang được Bắc Kinh xây dựng.

Đồng thời, Bộ trưởng Nakatani cũng kêu gọi tất cả các bên tranh chấp ở Biển Đông tuân thủ quyết định pháp lý của Tòa án Trọng tài Thường trực LHQ tại Hague, nơi Philippines đang có vụ kiện với Trung Quốc về nhứng tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

"Mỗi bản án hoặc quyết định của các toà án liên quan phải được tất cả các bên tranh chấp thực hiện đầy đủ và phù hợp với luật pháp quốc tế" Bộ trưởng Nhật Bản nhấn mạnh.

Trước đó, Trung Quốc lập luận rằng Tòa Trọng tài không có thẩm quyền trong các tranh chấp và cho biết sẽ không tuân theo bất kỳ phán quyết nào được đưa ra.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Breakingnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top