ClockThứ Sáu, 21/10/2016 14:57

Nhật Bản cam kết hỗ trợ Indonesia phát triển cơ sở hạ tầng

TTH.VN - Những nỗ lực để thúc đẩy việc phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tiến thêm 1 bước lớn sau khi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) công bố cam kết cung cấp cho nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á khoản vay lên đến 3,7 tỷ USD trong năm nay.

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Indonesia trong một cuộc họp. Ảnh: Antaranews

Theo tờ The Jakarta Post sáng nay (21/10) , tổ chức tài chính công JBIC của Nhật Bản cho biết sẽ tìm kiếm cơ hội để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn ở Indonesia, chẳng hạn như xây dựng các nhà máy điện, đường sắt và đường bộ thu phí, theo đề án hợp tác công tư (PPP).

"Các nguồn tài trợ cho Indonesia để giúp phát triển cơ sở hạ tầng đã được chuyển từ trái phiếu Chính phủ sang đề án PPP hoặc tài trợ không có bảo lãnh chính phủ", Giám đốc điều hành JBIC Tadashi Maeda cho biết hôm qua (20/10).

Trong hôm qua, ngân hàng này đã ký thỏa thuận cho vay với công ty điện nhà nước PLN để cung cấp các khoản vay trị giá 310 triệu USD từ các ngân hàng hợp vốn do JBIC dẫn đầu để tài trợ cho kế hoạch xây dựng nhà máy điện 800 megawatt (MW) tại Tanjung Priok, Jakarta, dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào năm 2019.

Khoản vay này sẽ đáo hạn trong 15 năm và chiếm 70% ngân sách cần thiết để vận hành dự án trị giá 437 triệu USD.

JBIC cũng tuyên bố sẽ cân nhắc việc tài trợ cho kế hoạch xây dựng một nhà máy điện sử dụng than 2x800 MW ở Tây Java, một trong những dự án nhà máy điện lớn nhất trên cả nước.

Chính phủ Indonesia ước tính sẽ cần 4,7 triệu tỷ Rp để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng khác nhau trong vài năm tới. Tuy nhiên, khoản tiền này chỉ có thể nhận được khoảng 40% kinh phí từ ngân sách nhà nước, để lại không gian cho sự tham gia của các tổ chức tư nhân.

Người đứng đầu Văn phòng Chính sách tài chính (BKF) của Bộ Tài chính Nhật Bản Suahasil Nazara kêu gọi các tổ chức chính phủ dõi theo những cam kết của JBIC bằng cách cung cấp các dự án tiềm năng để được tài trợ.

"Indonesia hợp tác với JBIC là động thái rất quan trọng cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, khi các dự án đó sẽ không chỉ tập trung vào cơ sở hạ tầng vật chất mà còn hạ tầng xã hội", ông nói.

 Bảo Nghi (Lược dịch từ The Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Return to top