ClockThứ Sáu, 20/07/2018 14:41

Nhật Bản cần hơn 2 tỷ USD để tái thiết sau lũ

TTH.VN - Việc phục hồi các dự án công cộng và đất nông nghiệp dự kiến ​​sẽ buộc Chính phủ Nhật Bản mở rộng ngân sách.

Nhật Bản: Số người thiệt mạng do mưa lũ tăng lên 141 ngườiThủ tướng Nhật Bản huỷ công du nước ngoài để đối phó với thiên tai trong nướcSố người chết vì mưa lũ nghiêm trọng tại Nhật Bản không ngừng tăngNhật Bản chạy đua với thời gian giải cứu nạn nhân lũ lụtThủ tướng Nhật Bản cam kết giúp đỡ cho các nạn nhân lũ lụt

Công nhân sửa chữa một con đường ở tỉnh Okayama, Nhật Bản sau trận mưa lũ nghiêm trọng. Ảnh: Nikkei

Tờ Nikkei ngày hôm nay (20/7) đưa tin, Nhật Bản đang xem xét một khoản ngân sách trị giá hơn 270 tỷ yen (tương đương hơn 2,39 tỷ USD) để xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị tàn phá do những trận mưa xối xả ở khu vực phía tây của đất nước hồi đầu tháng này.

Các nhà chức trách ước tính sẽ cần đến 260,9 tỷ yen để sửa chữa đê, cầu đường sắt, đường xá và các công trình công cộng khác hứng chịu thiệt hại do lũ lụt và lở đất, thảm hoạ thiên tai nghiêm trọng khiến hơn 200 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Bên cạnh đó, quốc gia này cũng có thể cần thêm 9,5 tỷ yen để khôi phục đất nông nghiệp, cũng như các đường nông trại và công trình phụ trợ khác, trong khi cần 250 triệu yen để sửa chữa nhà kho và những cơ sở khác thuộc sở hữu của các hợp tác xã nông nghiệp và đánh bắt cá. Những ước tính này được đưa ra vào giữa tháng 7 và còn có thể được thay đổi tùy thuộc vào các cuộc khảo sát sau này.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đang chuẩn bị tuyên bố đây là một thảm họa "cực kỳ nghiêm trọng", đủ điều kiện để tăng cường trợ cấp cho các dự án tái thiết, trong đó sẽ bao gồm 84% chi phí của các dự án công trình công cộng, tăng so với mức thông thường là 70%, và 95% cho các nỗ lực phục hồi nông nghiệp.

Các nhà chức trách cũng đang xem xét để đưa vào một gói hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu ảnh hưởng, trong bối cảnh thiệt hại ước tính lên tới 407,5 tỷ yen, cao hơn 150% so với những trận động đất Kumamoto xảy ra hồi năm 2016 ở khu vực phía tây nam Nhật Bản. Các phương pháp cung cấp nhà ở cho nạn nhân lũ lụt và khôi phục sinh kế của họ cũng được đặt lên bàn nghị sự.

Để chi trả cho các chi phí tái thiết, Chính phủ Nhật Bản dự định sử dụng những nguồn quỹ dự trữ dành riêng trong ngân sách năm tài chính hiện tại, cũng như các nguồn quỹ khắc phục thảm họa và những nguồn khác.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top