ClockThứ Năm, 13/06/2019 17:43

Nhật Bản cấp giấy phép lái xe đặc biệt dành riêng cho người cao tuổi

Trong vòng 10 năm qua, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến người cao tuổi tại Nhật Bản đã tăng thêm 6,1 % và chính quyền Tokyo đang nỗ lực giải quyết vấn đề này.

Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thôngNhật Bản triển khai biện pháp hỗ trợ an toàn cho tài xế nước ngoàiNhật Bản: Gần 9 triệu người cao tuổi sẽ sống một mình vào năm 2040

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến người cao tuổi tại Tokyo. Ảnh: Kyodo

Nhiều người thường xuyên đùa giỡn về việc người cao tuổi thường là những người lái xe rất tệ. Trên thực tế, khi ngày càng lớn tuổi, khả năng tiếp nhận, xử lý thông tin và phản ứng với những tác động từ bên ngoài của con người bị giảm xuống. Điều này sẽ khiến việc lái xe trở nên rất nguy hiểm.

Trong những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến người cao tuổi tại Nhật Bản đã tăng vọt. Thay vì cấm người già lái xe, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một hệ thống giấy cấp phép lấy xe mới.

Hệ thống này sẽ đảm bảo rằng chỉ những người có đủ sức khỏe để lái xe an toàn mới được phép lưu thông trên đường.

Những lái xe có độ tuổi từ 75 sẽ phải làm một bài kiểm tra về nhận thức khi họ đến gia hạn bằng lái. Bên cạnh đó, giấy phép này sẽ khuyến cáo các lái xe tuổi cao sử dụng những loại phương tiện có các tính năng an toàn nhất định như phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ đi đúng làn… để bù đắp cho phản xạ ngày càng chậm do tuổi tác.

Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn nạn già hóa dân số ở mức báo động, với độ tuổi trung bình của người dân cao thứ hai thế giới. Theo ước tính của giới chức Nhật Bản, cứ 4 người trên 80 tuổi  thì có 1 người vẫn thường xuyên lái xe và con số này chưa có dấu hiệu giảm xuống.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

TIN MỚI

Return to top