ClockThứ Ba, 25/04/2017 14:21

Nhật Bản chỉ định trưởng đoàn đàm phán Hiệp định TPP mới

Ngày 25/4, Chính phủ Nhật Bản thông báo chỉ định Thứ trưởng Ngoại giao nước này vào vị trí trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua TPPSingapore-Nhật Bản kỳ vọng TPP được phê chuẩn và sớm có hiệu lựcNhật hối thúc quốc hội chóng thông qua TPP

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Keiichi Katakami. (Nguồn: pressclub.be)

Thứ trưởng Ngoại giao Keiichi Katakami sẽ kiêm nhiệm trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản. Vị trí này vốn để trống sau khi người tiền nhiệm Hiroshi Oe tiếp nhận vị trí Trưởng đoàn ngoại giao Nhật Bản tại Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Đây là động thái mới nhất thể hiện Tokyo mong muốn tiên phong trong nỗ lực hiện thực hóa "siêu hiệp định" này bất chấp việc Mỹ rút lui.

Ông Katakami từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Kinh tế Bộ Ngoại giao Nhật Bản khi quốc gia này tham gia các thỏa thuận TPP năm 2013. Sau đó, ông giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế hồi tháng 6 năm ngoái.

TPP được ký kết tháng 2/2016 với sự tham gia của 12 nền kinh tế gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận số lượng các quốc gia tham gia giảm xuống 11.

Theo luật hiện hành, TPP sẽ được triển khai khi các quốc gia chiếm tổng 85% GDP toàn khối phê chuẩn. Vì vậy, việc Mỹ, thành viên chiếm tới 60% GDP toàn khối, tuyên bố rút lui cũng đồng nghĩa với việc hiện thực hóa TPP không khả thi.

11 nước đã ký kết còn lại sẽ bắt đầu thảo luận về TPP trong cuộc họp giữa các trưởng phái đoàn đàm phán dự kiến diễn ra tại Canada vào đầu tháng Năm tới và tại cuộc họp giữa các bộ trưởng kinh tế tại Việt Nam vào ngày 20/5 bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top