ClockThứ Ba, 22/05/2018 14:43

Nhật Bản: Chi phí phúc lợi xã hội tăng 50% vào năm tài khóa 2040

TTH.VN - Theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, chi phí phúc lợi xã hội của nước này sẽ chứng kiến mức tăng hơn 50% trong hai thập kỷ tới, khi dân số ngày càng tăng nhanh.

Lao động Nhật Bản được tăng lương cao nhất trong vòng 20 nămĐại sứ Nhật Bản: Cần quảng bá vẻ đẹp Lào đến du khách NhậtMỹ và Nhật Bản nhất trí gia tăng sức ép đối với Triều TiênNhật Bản và những bước tiến trong cuộc chiến chống tự tửNhật Bản cam kết hỗ trợ an ninh cho khu vực Đông Nam Á

Ảnh minh họa: Ctv News

Theo đó, các khoản chi phí bao gồm lương hưu, bao hiểm y tế dự kiến sẽ tăng từ 121,4 nghìn tỷ Yên (1,11 nghìn tỷ USD) trong năm tài khóa 2018 lên thành 190 nghìn tỷ Yên trong năm tài khóa 2040. Điều này tương đương với việc chi phí phúc lợi xã hội sẽ có giá trị tương ứng khoảng 24% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản.

Triển vọng về chi phí an sinh xã hội của nước này được tuyên bố sau khi kết thúc cuộc họp của hội đồng chính sách kinh tế Nhật Bản, với sự tham gia của các thành viên nội các bao gồm: Thủ tướng Shinzo Abe, lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda....

Trong tổng số chi phí dự trù, lương hưu được dự đoán sẽ tăng lên từ 56,7 nghìn tỷ Yên lên thành 73,2 nghìn tỷ Yên, chi phí sử dụng cho các dịch vụ y tế cũng có thể tăng lên tới 68,5 nghìn tỷ Yên. Thêm vào đó, khoản ngân sách chi trả cho điều dưỡng dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên thành 25,8 nghìn tỷ Yên và chi phí phúc lợi cung cấp cho việc nuôi con sẽ tăng lên từ 7,9 nghìn tỷ Yên lên thành 13,1 nghìn tỷ Yên.

Ngoài các chi phí phúc lợi xã hội, tình hình gia tăng dân số cũng sẽ đòi hỏi số lượng lao động làm việc trong ngành y tế và điều dưỡng nhiều hơn. Cụ thể, số lượng công, nhân viên trong ngành vào năm 2040 dự kiến sẽ đạt 10,65 triệu người, chiếm 18,8% lực lượng lao động toàn quốc, mức tăng khá lớn so với tỷ lệ 12,5% của hiện nay.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top