Thế giới

Nhật Bản: Chỉ số niềm tin kinh doanh cải thiện lần đầu tiên kể từ năm 2017

ClockThứ Năm, 01/10/2020 15:10
TTH.VN - Kết quả cuộc khảo sát hàng quý Tankan mới nhất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ngày hôm nay (1/10) cho thấy, chỉ số niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn ở Nhật Bản ghi nhận sự cải thiện đầu tiên kể từ năm 2017.

80% người dân Nhật Bản cảm thấy căng thẳng liên quan đến COVID-19Việt Nam-Nhật Bản thúc đẩy hợp tác trao đổi thương mại song phươngKhách du lịch nước ngoài tới Nhật Bản giảm 99,9%

Một con phố ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo đó, sự cải thiện về tâm lý kinh doanh của các doanh nghiệp được hỗ trợ bởi những nỗ lực của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương nhằm phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Cụ thể, chỉ số niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn đạt mức âm 27 trong tháng 9, tăng từ mức âm 34 vào tháng 6, đánh dấu mức cải thiện đầu tiên kể từ cuộc khảo sát hồi tháng 12/2017. Tuy nhiên, dù có sự phục hồi, số liệu vẫn chỉ ra niềm tin cực kỳ yếu và thách thức to lớn ở phía trước đối với các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp, trong bối cảnh họ cố gắng đưa nền kinh tế trở lại mức trước khi cuộc khủng hoảng COVID-19 xảy ra.

Ông Hideo Kumano, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life nhận định: “Sự phục hồi không mạnh như kỳ vọng, nhưng cuộc khảo sát hàng quý Tankan đã xác nhận rằng, sự phục hồi đang diễn ra”. Theo một cuộc thăm dò ý kiến do Công ty QUICK thuộc Tập đoàn Truyền thông Nikkei thực hiện, các nhà kinh tế đã dự báo chỉ số niềm tin kinh doanh sẽ đạt mức âm 23.

Trong khi đó, chỉ số niềm tin kinh doanh của các nhà phi sản xuất lớn được ghi nhận ở mức âm 12, tăng từ mức âm 17. Các nhà kinh tế đã dự báo ​​kết quả là âm 9.

Sự cải thiện nói trên được dẫn đầu bởi lĩnh vực ô tô, được hưởng lợi từ sự phục hồi của doanh số bán hàng ở các quốc gia châu Á như Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, và trên hết là Trung Quốc. Nhà kinh tế Hideo Kumano lưu ý: “Số liệu từ cuộc khảo sát Tankan cho thấy, nền kinh tế Nhật Bản được hỗ trợ bởi Trung Quốc”.

Doanh số bán hàng tại các doanh nghiệp lớn được dự báo sẽ giảm 5% trong năm nay cho đến tháng 3 năm sau, trong khi lợi nhuận định kỳ được dự báo sẽ giảm 20,8%. Tuy nhiên, các tập đoàn lớn dự kiến ​​sẽ tăng đầu tư kinh doanh lên 1,6% trong năm tài chính 2021.

Cũng theo ông Hideo Kumano, khả năng phục hồi tương đối của các tập đoàn lớn hoàn toàn trái ngược với các doanh nghiệp nhỏ, do dự báo về doanh số và lợi nhuận của những doanh nghiệp này giảm mạnh hơn nhiều. Dữ liệu từ cuộc khảo sát Tankan cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ có ý định hạn chế đầu tư trong năm tài chính hiện tại.

Được biết, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, với cam kết cung cấp hơn 1 nghìn tỷ USD thanh khoản cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Ngoài ra, ngân hàng này cũng hứa hẹn sẽ mua không giới hạn các khoản nợ của Chính phủ Nhật Bản nhằm giúp ổn định các thị trường tài chính.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ gần đây nhất diễn ra từ ngày 16-17/9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda đã tái khẳng định cam kết của ngân hàng trong việc duy trì chính sách kích thích tiền tệ của mình.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top