ClockThứ Bảy, 24/08/2019 14:39

Nhật Bản cho phép bán tín chỉ carbon thừa từ các hộ gia đình

TTH.VN - Người dân Nhật Bản lắp các tấm pin mặt trời trên mái nhà để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của mình sẽ có thể bán tín chỉ carbon thừa không sử dụng hết theo một khuôn khổ cho phép của chính quyền sở tại.

Đổi cách ăn uống, loài người sẽ tránh được 'ngày phán quyết cuối cùng'?Mỹ: Đảng Dân chủ giới thiệu dự luật áp thuế carbonTháng 6 năm 2019 lập kỷ lục là tháng 6 nóng nhất trong lịch sửLượng khí thải carbon toàn cầu chạm mức cao kỷ lục trong năm 2018Anh công bố các chương trình trị giá 43 triệu USD cho ASEAN

Nhật Bản sẽ kết thúc chương trình biểu giá điện hỗ trợ từ tháng 11 năm nay. Ảnh: Asian Nikkei Review

Các công ty được hỗ trợ bởi Tokyo Electric Power Co. Holdings và SoftBank Corp sẽ thiết lập hệ thống giao dịch trực tuyến, với mục tiêu quảng bá việc sử dụng năng lượng tái tạo, bằng cách quy đổi giá trị tiền tệ cho việc giảm lượng carbon thải ra.

Chương trình biểu giá điện hỗ trợ của Nhật Bản – tức là các công ty năng lượng mua năng lượng tái tạo được sản xuất bởi các doanh nghiệp và cá nhân ở mức giá cố định - sẽ chấm dứt từ tháng 11. Do đó, bằng cách bán tín chỉ carbon, người dân sẽ có thể bù đắp cho các khoản sụt giảm thu nhập từ việc bán điện cho các doanh nghiệp điện như trước đây.

Các đối tác trong dự án bao gồm liên doanh công ty Tepco và công ty vật liệu xây dựng nhà ở Lixil Group, Ubiden - một công ty năng lượng được SoftBank hậu thuẫn, và Denryoku Sharing - một đơn vị môi giới năng lượng. Chương trình này cũng nhận được sự ủng hộ của Bộ Môi trường.

Đồng hồ thông minh sẽ đo lượng điện mặt trời mà hộ gia đình sử dụng. Các khoản tín chỉ còn thừa sẽ được liên kết với người dùng thông qua một blockchain (sổ cái kỹ thuật số) – một nền tảng công nghệ cho các loại tiền kỹ thuật số như bitcoin.

Người mua và người bán sẽ thực hiện các giao dịch thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh chuyên dụng. Đến năm 2020, các nhà quản lý chương trình đặt mục tiêu thu hút được 10.000 người dùng tham gia sử dụng nền tảng này và sẽ bắt đầu thu phí giao dịch khoảng 10%.

Nếu điện năng được bán ở mức khoảng 5 yên (4,7 cent Mỹ) mỗi kwh, một gia đình bốn người bình thường sẽ kiếm được khoảng 20.000 yên mỗi năm nếu có bình trữ điện hoặc khoảng 4.000 yên mỗi năm nếu không có bình trữ. Các đại lý bán lẻ và nhà điều hành xe điện cho thuê được xem là những khách hàng tiềm năng.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Asian Nikkei Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top