ClockThứ Năm, 08/08/2019 15:20

Nhật Bản cho phép xuất đơn hàng chất quang khắc đầu tiên sang Hàn Quốc

TTH.VN - Nhật Bản đã phê duyệt đơn hàng xuất khẩu vật liệu bán dẫn quan trọng đầu tiên sang Hàn Quốc kể từ khi nước này thắt chặt các hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang nước láng giềng vào tháng trước.

Hàn Quốc hỗ trợ 100 mặt hàng chiến lược để ổn định nguồn cungNgành sản xuất chíp thế giới bị ảnh hưởng bởi quy định mới của NhậtKhách du lịch Hàn Quốc đến Nhật sụt giảm

Căng thẳng thương mại Nhật-Hàn bắt đầu khi Nhật Bản thắt chặt xuất khẩu nguyên liệu sản xuất chất bán dẫn và màn hình TV. Nguồn: Nikkei Asian Reviews

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho biết Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã cho phép xuất cảng đơn hàng chất quang khắc cực tím (EUV) sang Hàn Quốc, lần đầu tiên kể từ khi hai nước bắt đầu căng thẳng thương mại.

Sau khi xem xét hồ sơ xuất khẩu, Bộ này kết luận rằng lô hàng không có rủi ro về mặt an ninh quốc gia hay có dấu hiệu chuyển cho bên thứ ba để sử dụng vào mục đích quân sự.

Đây là một trong ba mặt hàng bị ảnh hưởng bởi biện pháp trả đũa thương mại của Tokyo chống lại Seoul. Hai nguyên liệu quan trọng khác trong sản xuất chip và màn hình kỹ thuật số - polyimide fluoride và hydro florua - cũng bị áp biện pháp kiểm tra đặc biệt đối với từng trường hợp cụ thể khi xuất khẩu cho các công ty Hàn Quốc.

Thủ tướng Lee cũng tái khẳng định Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nước theo con đường ngoại giao.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết qua việc cho phép xuất khẩu đơn hàng này, Chính phủ Nhật Bản thể hiện rằng họ đã không hoàn toàn cấm xuất khẩu và rằng phía Nhật “chỉ cho phép các hoạt động thương mại hợp pháp”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Yonhap News Agency và Nikkei Asian Reviews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top