ClockThứ Ba, 07/02/2017 06:26

Nhật Bản chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản đang đẩy mạnh việc chuẩn bị cho cuộc họp chính thức đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Washington, Mỹ vào ngày 10/2 tới, NHK sáng nay (7/2) đưa tin.

Nhật Bản: Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tăng cường an ninh khu vựcNhật muốn tăng cường liên minh với Mỹ dưới thời ông TrumpThủ tướng Nhật Bản Abe: "Tin tưởng vào tân Tổng thống Trump"​Thủ tướng Nhật Bản và tổng thống đắc cử Mỹ chính thức gặp mặt

Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trumps. Ảnh: NHK.

Tại hội nghị dự kiến diễn ra ​​vào cuối tuần này, Thủ tướng Abe hy vọng sẽ khẳng định với Tổng thống Mỹ rằng, 2 nước sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau để củng cố sức mạnh của liên minh Mỹ-Nhật.

Thủ tướng Abe cũng muốn Tổng thống Trump làm rõ các cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) ở biển Hoa Đông. Trong khoảng thời gian thăm Nhật Bản vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói rõ rằng Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ bao gồm cả các quần đảo Điếu Ngư Senkaku.

Nhật Bản hiện đang kiểm soát các đảo. Chính phủ Nhật Bản vẫn duy trì xem các hòn đảo này là một phần vốn có của lãnh thổ của Nhật Bản, trong khi Trung Quốc và Đài Loan có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Mọi công tác khác chuẩn bị cũng đang được tiến hành để Thủ tướng Abe đề xuất về  kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm tại Hoa Kỳ, trong đó có thể bao gồm việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump từng kêu gọi quốc gia đồng minh này của Mỹ phải gánh thêm các khoản chi phí quốc phòng, đồng thời từng lên tiếng chỉ trích thị trường ô tô của Nhật Bản, cũng như các chính sách tài chính và tiền tệ của Tokyo.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản đang lo lắng về việc Tổng thống Trump có thể đưa ra những ý tưởng bất ngờ không mong đợi tại hội nghị, do đó đang cố gắng thu thập thông tin để chuẩn bị cho các tình huống, NHK cho hay.

Bảo Nghi (Lược dịch từ NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top