ClockChủ Nhật, 05/11/2017 13:13

Nhật Bản đánh thuế du khách

Du khách lưu trú tại khách sạn, nhà trọ hoặc phòng cho thuê trong hộ gia đình ở TP Kyoto - Nhật Bản sẽ phải đóng một loại thuế mới từ tháng 10 năm sau.

Nhật Bản ghi nhận mức xuất khẩu cao nhất trong vòng 4 năm quaNhật Bản và những bước tiến trong cuộc chiến chống tự tửNhật Bản, Saudi Arabia nhất trí thành lập khu kinh tế đặc biệtNhật Bản: Lương tăng cao nhất kể từ năm 2010

Cụ thể, mức thuế cho những ai nghỉ lại những cơ sở trên với giá dưới 20.000 yen/người/đêm là 200 yen (khoảng 1,75 USD), 500 yen cho giá phòng từ 20.000-50.000 yen và 1.000 yen cho giá phòng hơn 50.000 yen.

Thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka cũng áp dụng loại thuế tương tự (dành cho giá phòng hơn 10.000 yen) song Kyoto là nơi đầu tiên ở Nhật Bản đánh thuế cả những hộ gia đình cho thuê phòng. Theo hãng tin Kyodo, khoảng 55 triệu du khách đến thăm Kyoto trong năm 2016, khiến cố đô xinh đẹp và tĩnh lặng này phải nếm trải những "nỗi khổ" của đô thị hiện đại như kẹt xe và ồn ào.

Kyoto đón 55 triệu du khách trong năm 2016 Ảnh: SHUTTERSTOCK

Kyoto ước tính thu về khoảng 4,56 tỉ yen/năm nhờ vào đánh thuế du khách và dùng khoản thu này để tiếp tục đẩy mạnh du lịch. Theo số liệu của thành phố, tính tới cuối tháng 9 qua, nơi đây có gần 2.500 cơ sở lưu trú nhưng vẫn không đủ đáp ứng số du khách ngày càng tăng. 

Chính vì vậy, có khoảng 1,1 triệu khách trọ lại các nhà trọ "chui" hằng năm. Nhiều khu vực ở Kyoto xuất hiện tràn lan phòng cho thuê không đăng ký, do đó việc đánh thuế cũng không phải dễ thực hiện.

Vào tháng 7 năm nay, quốc hội Nhật Bản thông qua luật cho phép các chủ sở hữu nhà thuê nhà hoặc phòng bỏ trống để phục vụ du khách, với điều kiện phải đăng ký với chính quyền địa phương. Từ nay cho tới khi luật này có giá trị thi hành vào tháng 7 năm sau, Kyoto phải đưa ra những quy định riêng để thành lập hệ thống thu thuế du khách hiệu quả. 

Thành phố có thể giao nhiệm vụ thu thuế cho các tổ chức trung gian giữa du khách và chủ cơ sở lưu trú.
Theo Người Lao Động
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top