Thế giới

Nhật Bản đề cao vai trò của ASEAN tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

ClockThứ Hai, 10/10/2022 14:10
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là đối tác quan trọng của Nhật Bản trong việc hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ngoại trưởng Nhật Bản công du Singapore, MalaysiaNhật Bản: Tokyo sẽ yêu cầu lắp pin mặt trời trên mái các tòa nhà mớiNhật Bản triệt phá đường dây làm giả thẻ cư trú cho người nước ngoàiẤn-Trung nhất trí hoàn tất quá trình rút quân tại Đông LadakhNgoại trưởng Nhật Bản công du Singapore, Malaysia

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa ngày 9/10 đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo sau khi kết thúc chuyến thăm hai nước Malaysia và Singapore.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Hayashi cho rằng việc việc duy trì, củng cố trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền là cần thiết cho ổn định và thịnh vượng của khu vực và cộng đồng quốc tế.

Để thực hiện được mục tiêu này, Nhật Bản xác định ASEAN là đối tác quan trọng trong tổng thể sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP).

Ngoại trưởng Hayashi cũng cho biết năm tới sẽ đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao ASEAN-Nhật Bản. Dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ mời lãnh đạo các nước ASEAN tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Tokyo để cùng xây dựng tầm nhìn cho tương lai quan hệ ASEAN-Nhật Bản.

Hướng tới mục tiêu đó, Nhật Bản mong muốn phát triển quan hệ song phương bền vững với mỗi nước thành viên ASEAN trên nhiều lĩnh vực và cùng nhau giải quyết các vấn đề mà khu vực và cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt.

Về ý nghĩa của chuyến thăm hai nước Đông Nam Á lần này, Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng Malaysia và Singapore đều là những đối tác quan trọng của Nhật Bản. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang ngày càng khó lường liên quan đến xung đột Nga-Ukraine, các động thái của Triều Tiên và tình hình phức tạp ở Biển Đông, biển Hoa Đông, việc hợp tác giữa Nhật Bản và hai nước này là vô cùng quan trọng, nhất là trong lĩnh vực an ninh hàng hải và an ninh kinh tế.

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết chuyến thăm Malaysia của người đồng cấp Nhật Bản đã tạo động lực mới cho mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước, qua đó giúp khám phá thêm các lĩnh vực tiềm năng chưa được khai thác cho lợi ích chung của hai bên.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 10/10 dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Saifuddin cho biết, để điều phối việc nâng cấp, Malaysia đã bắt đầu thảo luận ở cấp chính thức bằng cách xác định các lĩnh vực hợp tác vì lợi ích của cả hai nước, đặc biệt khi Malaysia và Nhật Bản vẫn đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Những lĩnh vực này bao gồm thương mại và đầu tư, công nghệ kỹ thuật số, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, năng lượng tái tạo và du lịch.

Ông Saifuddin cho biết thêm hai nước cũng bày tỏ sự đánh giá cao đối với cam kết của mỗi nước trong việc hỗ trợ quá trình thành lập phân hiệu của Đại học Tsukuba tại Malaysia, đồng thời nhấn mạnh ý định thành lập cơ sở này là để sinh viên Malaysia được tiếp xúc và tiếp cận nhiều hơn với hệ thống giáo dục Nhật Bản.

Malaysia và Nhật Bản đã nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược vào năm 2015 trong chuyến thăm Malaysia của ông Fumio Kishida trên cương vị Ngoại trưởng Nhật Bản.

Tháng Năm vừa qua, Malaysia và Nhật Bản đã đồng ý nâng mối quan hệ song phương từ Đối tác Chiến lược lên Đối tác Chiến lược Toàn diện trong thời gian Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob thăm làm việc chính thức tại Nhật Bản.

Năm 2021, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Malaysia với giá trị thương mại đạt 149 tỷ ringgit (36 tỷ USD).

Trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác Nhật Bản-ASEAN vào năm tới, Ngoại trưởng Hayashi Yoshimasa khẳng định Nhật Bản sẵn sàng tiếp tục tăng cường và thúc đẩy quan hệ tốt đẹp với Malaysia.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top