ClockThứ Bảy, 01/04/2017 14:43

Nhật Bản đếm ngược đón hoa anh đào

TTH.VN - Đến mùa hoa anh đào, người dân Nhật Bản sẽ bắt đầu các bữa tiệc rộn ràng trên khắp đất nước, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nghi lễ mùa xuân thường niên này sẽ không chính thức diễn ra cho đến khi các thanh tra viên như ông Hisato Nishii công bố.

Ngắm hoa anh đào nở ở Hàn Quốc: Khi nào và ở đâu?

Du khách ngắm hoa anh đào trong một công viên ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP 

Trong vài tuần vừa qua, cơ quan thời tiết địa phương đã gửi những công chức như ông Nishii đến các áp kế, giúp báo hiệu thời điểm "sakura" ("hoa anh đào" trong tiếng Nhật) nở rộ.

Hàng triệu người Nhật chào đón sự nở rộ của những bông hoa màu trắng và hồng, báo hiệu sự thay đổi của một mùa mới. Khu vực Tokyo dự kiến ​​sẽ nở rộ trong tuần này.

Chụp ảnh cùng hoa anh đào. Ảnh: AFP

Lễ hội diễn ra vào thời điểm người dân Nhật Bản bắt đầu một năm kinh doanh mới, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học để bắt đầu công việc toàn thời gian đầu tiên và các đồng nghiệp cũ chuyển sang vị trí mới.

Trong mùa lễ hội, nhiều công viên chật kín người, các công ty thực hiện chiến dịch bán hàng dán nhãn sakura, từ lon bia màu hồng đến những viên kẹo hình bông hoa.

Hoa anh đào nở rộ ở Tokyo. Ảnh: AFP

Mùa hoa rất ngắn, bởi hoa nở chỉ kéo dài khoảng 1 tuần trước khi những cánh hoa bắt đầu rơi xuống, từ lâu đã được coi là biểu tượng cho sự mỏng manh của cuộc sống trong nghệ thuật và văn học Nhật Bản.

"Sakura ngấm vào tâm trí của người Nhật, bởi vì chúng đến vào thời điểm mà nhiều người bắt đầu một chương mới trong cuộc đời", ông Nishii nói khi đang kiểm tra một áp kế ở thành phố Mito, cách thủ đô Tokyo 100 km về phía đông bắc.

Một con mèo trên cây hoa anh đào ở công viên Tokyo. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi uống bởi vì đó là mùa xuân"

Ban đầu, các thanh tra đến 1 lần/ngày, nhưng một khi chồi hoa bắt đầu nhú lên, những chuyến khảo sát tăng lên 2 lần/ngày.

"Chúng tôi cẩn thận quan sát chúng để không bỏ lỡ bất kỳ chồi non nào và khi chúng tôi xác nhận điều đó, chúng tôi chính thức công bố mùa hoa bắt đầu", ông Nishii cho hay.

Cục Khí tượng Nhật Bản đã theo dõi hoa anh đào từ năm 1953, nhưng thời gian nở hoa vẫn còn xa với khoa học chính xác. Một lượng mưa lớn có thể xóa sạch những bông hoa, trong khi thời tiết lạnh đôi khi làm chậm lại sự xuất hiện của chúng.

Người dân Nhật Bản uống mừng dưới gốc hoa anh đào đang nở rộ trong một công viên ở Tokyo. Ảnh: AFP

Những ngày này, hàng ngàn người dân địa phương và du khách tập trung tại công viên Ueno Park, một trong những điểm quan sát hoa anh đào phổ biến nhất của thủ đô, ngay cả trước khi hoa bắt đầu nở.

Một nhân viên khách sạn 39 tuổi chia sẻ: "Tôi đã uống rượu từ 10 giờ sáng nay. Chúng tôi uống rượu vì đó là mùa sakura. Chúng tôi uống bởi vì đó là mùa xuân".

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Nationmultimedia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top