ClockThứ Tư, 29/06/2016 14:49

Nhật Bản: Doanh số bán lẻ sụt giảm, triển vọng phục hồi mong manh

TTH.VN - Reuters dẫn số liệu được công bố hôm nay (29/6) cho biết, doanh số bán lẻ của Nhật Bản trong tháng 5/2016 đã giảm hơn dự kiến ​– đánh dấu tháng sụt giảm thứ 3 liên tiếp trong năm nay, tăng thêm áp lực cho các nhà hoạch định chính sách trong việc kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ sự phục hồi kinh tế mong manh của nước này.

Nhật Bản dự kiến tiếp tục hoãn tăng thuế tiêu dùngNhật Bản thúc đẩy tăng trưởng bằng lãi suất âm

Một cửa hàng thời gian giảm giá ở Tokyo, Nhật Bản ngày 29/6/2016. Ảnh: Reuters

Doanh số bán lẻ giảm 1,9% trong tháng 5/2016 so với 1 năm trước đó, giảm sâu hơn so với dự báo trung bình sẽ giảm khoảng 1,6%, số liệu từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho thấy.

Con số này thể hiện tình trạng tương đối mong manh của nền kinh tế Nhật Bản, với tốc độ tăng lương chậm và triển vọng phục hồi mức chi tiêu hộ gia đình là khá ảm đạm.

"Chi tiêu tiêu dùng vẫn đang bị trì trệ và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian nữa do sự tăng trưởng chậm chạp của tiền lương", ông Hidenobu Tokuda - nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Mizuho nhận định.

"Một đồng yên mạnh sẽ hạ giá nhập khẩu xuống thấp, đó là tín hiệu tích cực đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngược lại, việc tăng giá đồng yên sẽ làm tổn thương ngành xuất khẩu, ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập của doanh nghiệp và chi tiêu vốn", ông Tokuda cho biết thêm.

Sự xáo trộn thị trường sau cuộc bỏ phiếu quyết định Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) càng làm cho các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản thêm đau đầu trước nỗi lo lo sự tăng giá của đồng yên gần đây sẽ gây thiệt hại cho xuất khẩu.

"Sự bất ổn và rủi ro vẫn còn tồn tại trên các thị trường tài chính", Thủ tướng Shinzo Abe cho biết trong một cuộc họp được tổ chức sáng nay (29/6) với Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda nhằm thảo luận về sự phát triển của thị trường tài chính.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng đang cảnh giác trước kế hoạch mở rộng gói kích thích tiền tệ, muốn chờ xem liệu tình trạng thị trường bất ổn có kéo dài đủ lâu đến mức đe dọa sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản hay không, nguồn tin cho biết.

Theo đó, một nhiệm vụ được đặt ra cho chính phủ là sẵn sàng chi ít nhất 10 nghìn tỷ yên (97,6 tỷ USD) cho một gói kích thích kinh tế, bao gồm việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bị tổn thương bởi những biến động tăng giá của đồng yên.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & a1)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top