Thế giới

Nhật Bản dự kiến thiếu gần 1 triệu nhân viên y tế vào năm 2040

ClockThứ Tư, 27/07/2022 21:32
TTH - Nhật Bản đang có kế hoạch giới thiệu một hệ thống cho phép các bác sĩ, y tá và dược sĩ chia sẻ nhiều công việc hơn giữa các lĩnh vực nghề nghiệp của họ, nhằm thúc đẩy hoạt động chăm sóc y tế hiệu quả trong bối cảnh quốc gia này chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt lao động lớn trong ngành y tế.

Nhân viên y tế tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Tạp chí Nikkei Asia, trong Sách trắng năm 2022 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, cơ quan này dự kiến sẽ nêu rõ, cần phải có những cải cách như "chia sẻ nhiệm vụ" và "chuyển đổi nhiệm vụ" để tối ưu hóa việc sử dụng nhân viên y tế đã qua đào tạo.

Được biết, vai trò của các bác sĩ, y tá và dược sĩ được xác định chi tiết bởi Đạo luật Hành nghề Y và những đạo luật khác liên quan đến nghề nghiệp tương ứng của họ. Việc phân chia vai trò nhằm duy trì các tiêu chuẩn cao về chăm sóc y tế; song, nhiều nhà quan sát chỉ ra, điều này không còn hoàn toàn phục vụ những lợi ích tốt nhất của bệnh nhân, do tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế nghiêm trọng.

Sách trắng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho rằng, số lượng nhân viên y tế và phúc lợi cần có trong năm 2040 sẽ ở mức 10,7 triệu người, và điều này đồng nghĩa là nguồn cung sẽ thiếu hụt khoảng 960.000 người.

Ngoài ra, các bác sĩ và nhân viên y tế khác có xu hướng làm việc trong thời gian kéo dài và không ổn định. Trong các Sách trắng trước đó, việc chia sẻ nhiệm vụ đã được đề xuất như một phương thức nhằm thúc đẩy cải cách trong cách làm việc của các bác sĩ. Chính sách mới sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng tốt nhất mọi nguồn nhân lực y tế.

Trong một diễn biến liên quan mới nhất, lực lượng chăm sóc sức khỏe ở Nhật Bản đang đối mặt với căng thẳng giữa lúc các ca bệnh do virus ở trẻ em gia tăng. Khi quốc gia này bước vào làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 7, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em phải chịu áp lực quá tải. Trong khi số lượng ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày của Nhật Bản liên tiếp chạm mức cao kỷ lục, tình trạng lây nhiễm những loại virus khác ngoài virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cũng đang dần lan rộng. Đã xuất hiện những lời kêu gọi rằng, các nhân viên y tế hiện đang phải trải qua thời gian khó khăn nhất, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi mùa Xuân năm 2020.

THANH NGÂN

 (Lược dịch từ The Mainichi & Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top