ClockThứ Hai, 28/03/2016 20:01

Nhật Bản dự kiến tiếp tục hoãn tăng thuế tiêu dùng

TTH - Với mức tiêu thụ yếu ớt, tốc độ tăng lương ì ạch và sự sụt giảm của các nền kinh tế mới nổi làm ảnh hưởng đến tăng trưởng của Nhật Bản, các nhà kinh tế đặt cược rằng Thủ tướng Nhật Shino Abe sẽ một lần nữa trì hoãn việc tăng thuế từ mức 8% hiện tại lên 10%.

Dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 4/2017, kế hoạch tăng thuế rất được những người bảo thủ tài chính xem trọng, nhằm kiềm chế “phình” nợ công và chi phí an sinh xã hội.

Thủ tướng Nhật dự kiến sẽ tiếp tục hoãn tăng thuế tiêu dùng. Ảnh: Mcot.

Theo nhật báo Sankei ngày 28/3, có khả năng Thủ tướng Abe sẽ công bố quyết định trì hoãn việc tăng thuế trong khoảng thời gian diễn ra Hội nghị G7 mà ông chủ trì vào ngày 26/5-27/5 sắp tới, sau khi dữ liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I của nước này được phát hành vào ngày 18/5, mà theo nhận định của các chuyên gia sẽ có sự sụt giảm.

Trước đó, Thủ tướng Abe đã nhiều lần tuyên bố sẽ thực hiện việc tăng thuế, trừ khi kinh tế toàn cầu suy giảm hay có một cú sốc thị trường như kiểu Lehman giáng mạnh vào nền kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên gần đây, ông cho rằng liệu có nên tiến hành tăng thuế không khi đây sẽ là một “quyết định chính trị”.

Hồi cuối năm 2014, Thủ tướng Abe đã một lần cho hoãn lộ trình nâng thuế tiêu dùng (dự định vào năm 2015), gây khó khăn cho mục tiêu chấm dứt thâm hụt ngân sách cơ bản của Nhật Bản vào năm tài khóa 2020.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Dailynews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top