Thế giới

Nhật Bản dự kiến trợ cấp để người lớn tuổi dùng ôtô điện nhỏ gọn

ClockThứ Bảy, 09/11/2019 15:17
TTH.VN - Nhật Bản đang xem xét chính sách trợ cấp mua xe ô tô điện (EV) siêu nhỏ để khuyến khích người lớn tuổi sử dụng chúng như một giải pháp thay thế cho xe cỡ lớn trong bối cảnh tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến các tài xế cao tuổi.

Singapore: Cấm xe scooter điện di chuyển trên các lối đi bộ từ ngày 5/11Hai hãng Boeing và Porsche hợp tác phát triển xe điện bayLễ hội Oktoberfest: Hàng trăm người đi xe scooter điện bị phạt vì say xỉnNobel Hóa học 2019 vinh danh "bước tiến lớn của nhân loại"Hoa Kỳ: Thẩm phán tuyên bố Nhà sản xuất ô tô điện Tesla Inc. vi phạm luật lao độngPin nhiên liệu sẽ phát triển mạnh với cam kết tiêu thụ 10 triệu xe

Mẫu xe ô tô điện siêu nhỏ 1 chỗ ngồi của Toyota là một lựa chọn thiết thực và an toàn cho người lớn tuổi. Ảnh: Vietnamnet

Bộ công nghiệp nước này đang cân nhắc đề xuất hỗ trợ tối đa khoảng 915 USD cho mỗi giao dịch vì những chiếc EV một đến hai chỗ ngồi được coi là một cách giúp người lớn tuổi ở Nhật Bản di chuyển nhanh chóng và an toàn hơn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn nơi hệ thống giao thông công cộng bị hạn chế. Bộ đã yêu cầu khoảng 20 tỷ yên trong ngân sách năm tài chính tiếp theo, bao gồm trợ cấp cho các EV và PHV (xe lai sạc điện) thông thường.

Những chiếc EV siêu nhỏ, nhỏ hơn ô tô bình thường, dễ lái hơn và được thiết kế để di chuyển ở tốc độ tương đối thấp. Chúng được thiết kế để sử dụng trong các chuyến đi ngắn và dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm số vụ tai nạn lớn.

Tài xế sử dụng xe này cần một bằng lái xe thông thường và chỉ được phép lưu thông ở một số đường công cộng nhất định. Nhưng từ đây cho đến tháng 3 sang năm, Bộ giao thông sẽ tìm cách nới lỏng các quy định để cho phép các phương tiện này lưu thông trên hầu hết các con đường công cộng.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất các loại xe EV vẫn còn chậm. Chẳng hạn, mẫu xe Coms 01 chỗ ngồi của Toyota Motor Corp với phiên bản rẻ nhất có giá khoảng 800.000 yên, và cho đến nay chỉ có khoảng 10.000 chiếc được bán tại thị trường Nhật Bản.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã và đang nỗ lực tích cực để sản xuất xe điện siêu nhỏ. Mẫu xe mới của Toyota, dự kiến sẽ được bán vào mùa đông năm 2020, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 60 km mỗi giờ và có phạm vi hoạt động khoảng 100 km. Hai hãng Nissan Motor Co. và Honda Motor Co. cũng tham gia vào hoạt động nghiên cứu và phát triển dòng xe này.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top