ClockChủ Nhật, 08/01/2017 09:47

Nhật Bản hỗ trợ năng lực hàng hải cho Đông Nam Á

Kyodo News ngày 7/1 đưa tin Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) chuẩn bị thành lập cơ quan hỗ trợ năng lực hàng hải cho các nước Đông nam Á trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.

Nhật Bản bàn thỏa thuận quốc phòng với Indonesia, MalaysiaMỹ, Nhật Bản xúc tiến tổ chức đối thoại về an ninh hàng hảiItalia, Nhật Bản ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề biển Đông

Nhật Bản hỗ trợ năng lực hàng hải cho Đông Nam Á
Một chiếc tàu khu trục của Nhật Bản - Ảnh: Reuters

JCG khẳng định việc xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với các nước trong khu vực là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm khẳng định vai trò của luật pháp trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Theo các quan chức JCG, cơ quan mới dự kiến ra mắt vào 4/2017 nhằm hỗ trợ tổ chức huấn luyện hay hội nghị chuyển đề quốc tế về duy trì trật tự hàng hải trên cơ sở luật pháp.

Bên cạnh cung cấp tàu tuần tra cho một số nước, JCG thời gian qua cũng đã tham gia diễn tập chung và trao đổi với lực lượng bảo vệ bờ biển một số nước Đông Nam Á.

Cơ quan mới dự kiến sẽ mở rộng những hoạt động tương tự với nhiều nước, và bắt đầu mời Myanmar, Thái Lan tham gia.

Theo Kyodo News, khả năng chuyên nghiệp của JCG Nhật Bản về đối phó với các tàu Trung Quốc sẽ giúp ích cho các nước trong việc phản ứng với hoạt động đánh cá trái phép và cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Ngoài ra, Tokyo cũng sẽ hỗ trợ các nước trong ứng phó với thiên tai và chống cướp biển.

Nhật Bản dưới thời thủ tướng Shinzo Abe tập trung vào việc xây dựng năng lực phòng vệ trước các căng thẳng do Trung Quốc gây ra khi tranh giành chủ quyền ở các vùng biển tranh chấp.

Tokyo trong năm nay dự kiến sẽ chi tiêu quốc phòng kỷ lục cho các hạng mục như tên lửa di động, thiết bị đổ bộ, tàu ngầm… để củng cố năng lực hoạt động xa bờ.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top