Thế giới

Nhật Bản hoan nghênh cam kết của Đức, Pháp đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

ClockChủ Nhật, 13/06/2021 14:59
TTH.VN - Hãng Thông tấn Kyodo News ngày hôm nay (13/6) đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga vừa lên tiếng hoan nghênh cam kết đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được Đức và Pháp đưa ra trong các cuộc hội đàm song phương riêng giữa ông Yoshihide Suga với các nhà lãnh đạo của 2 quốc gia này.

Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ ra tuyên bố về hiệp ước y tế ngăn chặn đại dịch trong tương laiTổng thống Mỹ có cuộc gặp nhanh người đồng cấp Pháp bên lề hội nghị G7Hội nghị thượng đỉnh G7 thảo luận nhiều vấn đề nóng trên toàn cầu

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã có những cuộc hội đàm song phương với các nhà lãnh đạo Đức, Pháp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các cuộc hội đàm song phương nói trên đã được tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). Sự kiện diễn ra từ ngày 11-13/6 tại Cornwall, Anh. Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo G7 tham dự cuộc hội đàm trực tiếp, sau gần 2 năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với ông Yoshihide Suga rằng, bà coi Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một khu vực quan trọng đối với Berlin, và bà mong muốn tăng cường sự phối hợp song phương trong lĩnh vực an ninh và những lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, 2 nhà lãnh đạo cũng khẳng định sự hợp tác trong việc giải quyết đại dịch COVID-19, tình trạng biến đổi khí hậu, và những vấn đề khác.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Đức đã ban hành các hướng dẫn chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương toàn diện. Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng sâu sắc hơn, Tokyo và Berlin vào tháng 3 đã ký kết một thỏa thuận, nhằm cung cấp thông tin tình báo bí mật cho nhau liên quan đến an ninh.

Trong cuộc đàm phán an ninh “2 cộng 2” đầu tiên theo hình thức trực tuyến, được tổ chức vào tháng 4, các Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của 2 quốc gia này cũng đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, đồng thời nhấn mạnh cam kết của họ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm, tại cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ca ngợi sự tham gia ngày càng tăng của Pháp trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên nhất trí tiếp tục sự hợp tác chặt chẽ trong khu vực.

Trong khi đó, ông Emmanuel Macron bày tỏ sự ủng hộ đối với Thế vận hội Tokyo, sự kiện được dự kiến​​ bắt đầu vào tháng tới. Tổng thống Pháp cho hay, ông mong chờ được tham dự lễ khai mạc diễn ra vào ngày 23/7.

Lê Thảo (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top