Thế giới

Nhật Bản kêu gọi Mỹ, Nga giảm các kho vũ khí hạt nhân

ClockThứ Tư, 30/09/2015 07:06
TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik sáng nay (30/9) đưa tin, Nhật Bản sẽ tiếp tục kêu gọi Hoa Kỳ và Nga, cũng như các nước có vũ trang hạt nhân khác cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết trong bài phát biểu của mình tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua (29/9).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ chuẩn bị một dự thảo nghị quyết nhằm thúc đẩy "hành động đoàn kết của cộng đồng quốc tế" trong việc loại bỏ các kho vũ khí hạt nhân của thế giới. Thủ tướng Abe bày tỏ thái độ tin tưởng rằng nghị quyết này sẽ nhận được sự hỗ trợ to lớn của cộng đồng quốc tế.

Vụ nổ bom hạt nhân ở Nagasaki, Nhật Bản năm 1945. Ảnh: NYTimes.

"Việc cắt giảm vũ khí hạt nhân nên được tiến hành liên tục giữa Hoa Kỳ và Nga, nhưng Nhật Bản sẽ tiếp tục nghiêm túc yêu cầu các quốc gia khác sở hữu vũ khí hạt nhân cũng nên tiến tới việc cắt giảm kho vũ khí của họ".

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Shino Abe cũng cảnh báo rằng, 70 năm sau khi Hoa Kỳ sử dụng vũ khí nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, "dường như có một sự gia tăng liên tục số lượng các kho vũ khí hạt nhân một cách không minh bạch".

Theo ý kiến của Thủ tướng Shino Abe, hội thảo đánh giá về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) năm 2015 của LHQ đã "thất bại" trong việc thiết lập bất kỳ hướng dẫn nào cho các bước đi tương lai, hướng tới mục tiêu giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Hiệp ước NPT đã được phê chuẩn bởi 191 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ, bắt đầu có hiệu lực từ năm 1970.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top