Thế giới

Nhật Bản: Khoảng 20% địa phương không có quan chức, chuyên gia về thảm họa

ClockThứ Hai, 08/03/2021 07:52
TTH.VN - Trước thềm kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra trận động đất, sóng thần kinh hoàng tàn phá vùng Đông Bắc Nhật Bản vào ngày 11/3, khảo sát của Kyodo News mới đây chỉ ra rằng, trên toàn Nhật Bản, 20,5% các thành phố không có quan chức chuyên đảm nhận nhiệm vụ xử lý và tiến hành ứng phó với thảm họa.

Hàn Quốc bắt đầu mua gạo dự trữ cho các trường hợp khẩn cấpĐại dịch COVID-19: Nền kinh tế toàn cầu đang bị tàn phá nghiêm trọngHơn 100 người bị thương do động đất mạnh tại Nhật BảnNhật Bản đặt mục tiêu phát triển máy bay không người lái vào trước 2035Siêu bão Hagibis tấn công Nhật Bản: Ít nhất 9 người thiệt mạng, hàng triệu người bị ảnh hưởng

Là nước hay hứng chịu thảm họa về thiên tai nhưng nhiều thành phố ở Nhật Bản lại không đủ chuyên gia, quan chức đảm nhận ứng phó thảm họa. Ảnh minh họa: Dân Việt

Các cuộc khảo sát cũng cho thấy 14,1% những người được hỏi cho biết chỉ có 1 quan chức đảm nhận nhiệm vụ này tại địa phương, trong khi những người quản lý, phụ trách về vấn đề bầu cử, an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác lại tăng gấp đôi.

Kết quả khảo sát cho thấy sự cần thiết phải thay đổi, cải cách, bổ sung lực lượng làm nhiệm vụ liên quan đến thảm họa ở địa phương, bất chấp tình trạng thiếu nhân viên kinh niên tại các cơ quan, văn phòng. Đây là nhiệm vụ cấp thiết để xây dựng hệ thống làm việc có trách nhiệm hơn và hiệu quả hơn đối với thiên tai ngay tại quốc gia thường xuyên đối mặt với thiên tai.

Được biết, khi khảo sát các thành phố, thị trấn, làng xã trên toàn quốc về việc có bao nhiêu quan chức đảm nhận nhiệm vụ chuyên giải quyết công việc, vấn đề liên quan đến thiên tai, bao gồm cả việc vạch ra chính sách ứng phó với thiên tai và ban hành lệnh sơ tán trong trường hợp xảy ra thiên tai, trong số 1.469 thành phố đã trả lời khảo sát, 41,5% cho biết họ có từ 2 - 5 quan chức về thảm họa; 15,4% các địa phương có từ 6 – 10 người và 8,2% có trên 11 quan chức chuyên về thảm họa, thiên tai.

Ngược lại, 508 thành phố trực thuộc trung ương cho biết không có, hoặc chỉ có 1 quan chức chuyên chịu trách nhiệm này.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Return to top