Thế giới

Nhật Bản là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất nhóm G7 trong năm 2020

ClockThứ Tư, 18/08/2021 16:03
TTH.VN - Theo một nghiên cứu độc lập, Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ phát triển lớn nhất trong Nhóm bảy quốc gia công nghiệp phát triển (G7) trong năm 2020 để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, bất chấp những tác động mà nền kinh tế của nước này phải gánh chịu trong đại dịch.

Nhật Bản viện trợ 41 triệu USD cho các nước châu Á phân phối vaccine COVID-19Nhật Bản tài trợ 3 triệu USD phát triển nguồn nhân lực cho Lào

Một cuộc họp của Chủ tịch Hội đồng châu Âu và các nhà lãnh đạo G7 ngày 21/6/2021. Ảnh: Kyodo

Năm ngoái, Nhật Bản đã cam kết các gói viện trợ mới lên tới 5,1 tỷ USD, so với 4,4 tỷ USD cam kết tài trợ của Đức, 1,9 tỷ USD của Pháp và 1 tỷ USD của Canada, nghiên cứu của ông Kiyoshi Kodera, cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới cho thấy, trích dẫn dữ liệu từ Viện Phát triển Hải ngoại, một tổ chức tư vấn của Anh. Với các thành viên G7 còn lại, Anh cam kết 990 triệu USD, Mỹ 103 triệu USD và Italy 50 triệu USD.

“So sánh dữ liệu giữa các thành viên G7, có thể thấy rằng Nhật Bản đã đóng vai trò quan trọng như một nhà tài trợ chính, ngay cả vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng COVID-19”, ông Kodera cho biết.

Phần lớn trong số 5,1 tỷ USD hỗ trợ phát triển chính thức của Nhật Bản được nhắm mục tiêu vào các nước đang phát triển, chủ yếu ở châu Á, và các tổ chức đa phương, để hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra, mặc dù GDP Nhật Bản đã giảm 4,8% trong năm 2020, mức giảm mạnh thứ 2 trong lịch sử.

Tuy nhiên, ông Kodera dự báo trong năm nay, Mỹ sẽ vượt Nhật Bản để trở thành nhà cung cấp viện trợ hàng đầu trong G7, một phần vì chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã hỗ trợ đến 2 tỷ USD cho chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX, là khoản đóng góp tài chính lớn nhất cho LHQ.

Trong khi ca ngợi những nỗ lực hỗ trợ của Nhật Bản trong việc cung cấp vaccine COVID-19 và thiết bị bảo quản dây chuyền lạnh, chẳng hạn như phương tiện vận chuyển vaccine lạnh đến các nước nghèo, cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Kodera cũng kêu gọi Tokyo đóng một vai trò lớn hơn trong việc tăng cường hệ thống y tế ở các nước đang phát triển trên thế giới.

 “Bên cạnh nguồn cung vaccine, những vấn đề thiết yếu đối với các nước đang phát triển là họ thiếu hụt nghiêm trọng các chuyên gia y tế để tiêm chủng và người dân hoài nghi về vaccine do trên thông tin sai lệch và những tin đồn vô căn cứ… Nhật Bản có thể đi đầu trong việc giúp các nước nghèo đào tạo các chuyên gia y tế và tăng cường tài trợ cho các chiến dịch tiêm chủng như những trụ cột cơ bản để củng cố hệ thống y tế ở các nước đang phát triển”, ông nhấn mạnh.

Ông Kodera cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách y tế và tài chính ở các nước đang phát triển tăng cường phối hợp để các nước như Indonesia và Philippines - những quốc gia có tỷ lệ ngân sách nhà nước dành cho chi tiêu y tế tương đối nhỏ, có thể thiết lập hệ thống tài chính y tế bền vững.

Song song đó, ông Kodera hoan nghênh cam kết hợp tác của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong việc phát triển các đề xuất tài trợ bền vững, nhằm nỗ lực tăng cường khả năng ứng phó và chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cũng ủng hộ việc bổ sung thêm vốn của Hiệp hội Phát triển Quốc tế, một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, như một phần trong nỗ lực chống lại cuộc khủng hoảng COVID-19 được tốt hơn.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top