Thế giới

Nhật Bản lo ngại nguy cơ phun trào núi lửa gần nhà máy điện hạt nhân

ClockThứ Sáu, 21/08/2015 16:02
TTH.VN - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu núi lửa, Đại học Kyoto hôm 21/8 đưa ra lời cảnh báo, áp suất bên trong ngọn núi lửa Sakurajima, nằm gần nhà máy điện hạt nhân Sendai, đang có nguy cơ phun trào rất mạnh.

Ông Masato Iguchi đã bay phía trên ngọn núi lửa để nghiên cứu tình hình, sau khi chứng kiến nhiều vụ phun trào quy mô nhỏ trong tuần này, do các trận động đất xảy ra trong khu vực gây nên.

Núi lửa Sakurajima nhìn từ trên cao - Ảnh: Reuters

"Miệng núi lửa Sakurajima gần như hoàn toàn bị chặn lại, khiến áp lực bên trong hình thành, dẫn đến khả năng phun trào dữ dội", tờ báo RIA Novosti trích dẫn phát biểu của ông Masato Iguchi.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã nâng mức độ cảnh báo đối với núi lửa Sakurajima lên cấp 4 và ban hành khuyến cáo sơ tán người dân địa phương sống trong phạm vi 3 km từ bán kính của miệng núi lửa Sakurajima.

Núi lửa Sakurajima nằm cách nhà máy điện hạt nhân Sendai khoảng 50 km. Đây là cơ sở hạt nhân đầu tiên vừa được tái khởi động vào đầu tháng này, sau khi các quy định an toàn mới được công bố ở Nhật Bản kể từ khi thảm họa hạt nhân Fukushima xảy ra năm 2011.

Hồi năm 2011, các nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị một cơn sóng thần khổng lồ, được tạo nên bởi trận động đất mạnh 9,0 độ richter phá hủy, khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa hạt nhân lớn nhất thế giới.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top