Thế giới

Nhật Bản muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cải cách cơ cấu

ClockThứ Tư, 25/09/2019 14:54
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa đưa ra nhận xét rằng LHQ và cơ quan Hội đồng Bảo an của tổ chức này cần phải được cải cách về cơ cấu.

Hội đồng Bảo an LHQ phải cải cách để thích ứng với thế giớiĐức, Brazil, Ấn Độ, Nhật Bản kêu gọi cải cách LHQ

Thủ tướng Nhật Bản Abe tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.
 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa đưa ra nhận xét rằng LHQ và cơ quan Hội đồng Bảo an của tổ chức này cần phải được cải cách về cơ cấu.

Trong phiên họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 74, ông Abe cũng bày tỏ hy vọng việc cải cách như vậy sẽ diễn ra nhanh chóng.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh rằng cải cách cơ cấu là tuyệt đối cần thiết.

Ông Abe nói: “Chúng tôi hướng tới thực hiện sớm việc cải cách như vậy. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ ứng cử năm 2022. Một lần nữa nhận được sự ủng hộ của nhiều nước, chúng tôi mong muốn được làm ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an và nỗ lực cao nhất hướng tới việc hiện thực hóa các nguyên tắc của Liên Hiệp quốc (LHQ)”.

Hồi tháng 7/2019, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp quốc Maria Fernanda Espinosa Garces bày tỏ hy vọng rằng một nghị quyết về việc cải cách Hội đồng Bảo an LHQ sẽ được thông qua trong năm nay (2019).

Phát biểu tại một phiên họp của câu lạc bộ Valdai, bà Espinosa nhấn mạnh rằng Hội đồng Bảo an LHQ nên được cải cách nhằm cải thiện liên lạc giữa các thành viên của tổ chức này cũng như cải thiện việc điều phối giữa các cơ quan của nó.

Hội đồng Bảo an LHQ có 5 ủy viên thường trực là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ - tất cả các quốc gia này đều có quyền phủ quyết, cộng thêm 10 nước ủy viên không thường trực.

Tuy nhiên chính trị gia của một số quốc gia đã nhiều lần kêu gọi cải cách thể chế này để phản ánh trật tự thế giới và thực tế thế giới ngày nay.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top