ClockThứ Ba, 04/06/2019 16:48

Nhật Bản, Mỹ nhất trí thúc đẩy quan hệ đồng minh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan củng cố quan hệ đồng minh an ninh giữa hai nước cũng như thúc đẩy sự ổn định trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mỹ, Nhật, Hàn cam kết hợp tác về phi hạt nhân hóa Triều TiênTổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, khẳng định quan hệ đồng minhTổng thống Trump kêu gọi doanh nghiệp Nhật tăng cường đầu tư vào MỹTổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Nhật BảnNhật Bản thắt chặt an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Trump

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu mở màn cuộc gặp với ông Shanahan đang ở thăm Nhật Bản, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Để tăng cường năng lực răn đe và đáp trả của liên minh cũng như hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, chúng tôi hy vọng tiếp tục phối hợp và thúc đẩy hợp tác giữa hai bên".

Về phần mình, ông Shanahan khẳng định liên minh Mỹ-Nhật chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay. Ông tuyên bố Mỹ vẫn cam kết ủng hộ Nhật Bản trong giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc ở Triều Tiên trong những năm 1970 và 1980.

Chuyến thăm của ông Shanahan tới Nhật Bản diễn ra sau chuyến thăm tới Singapore, nơi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh quan trọng của khu vực.

Bên lề Đối thoại Shangri-La, ông Shanahan đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo, trong đó các bên nhất trí kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể để phi hạt nhân hóa.

Theo kế hoạch, ông Shanahan sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya vào chiều cùng ngày. Các quan chức Nhật Bản cho biết, Triều Tiên sẽ là chủ đề chính trong cuộc thảo luận này.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top