Thế giới

Nhật Bản: Nắng nóng kinh hoàng làm tăng gánh nặng cho hệ thống y tế

ClockChủ Nhật, 23/08/2020 14:57
TTH.VN - Khi một đợt nắng nóng tiếp tục bao trùm phần lớn Nhật Bản và khiến hàng nghìn người phải nhập viện do các bệnh liên quan đến nắng nóng, giới y tế nước này lo ngại rằng những biểu hiện tương tự của chúng với các triệu chứng của COVID-19 có thể làm tăng thêm áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã suy kiệt nhiều do đối phó với đại dịch COVID-19.

Gần 600 người nhập viện do sóng nhiệt tại Nhật BảnHơn 30.000 người Nhật Bản nhập viện do nắng nóngNhật Bản triển khai biện pháp ngăn ngừa sốc nhiệtHơn 71.000 người phải nhập viện do nắng nóng kéo dài tại Nhật Bản

Nắng nóng kinh hoàng ở Nhật Bản khiến hàng nghìn người phải nhập viện do sốc nhiệt. Ảnh minh hoạ: VTV

Japan Times cho biết, số người có biểu hiện say nắng và kiệt sức vì sốc nhiệt đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Mới đây, nhiệt độ đã tăng vọt lên mức kỷ lục 41,1 độ C ở Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, vượt qua đỉnh nhiệt ở Kumagaya, tỉnh Saitama, vào năm 2018.

Ông Yasufumi Miyake, người đứng đầu Trung tâm dịch vụ y tế khẩn cấp tại Bệnh viện Đại học Teikyo ở Tokyo nói rằng, “đôi khi chúng ta không thể phân biệt ngay những người bị bệnh vì nhiệt hay COVID-19 khi một bệnh nhân cảm thấy không khỏe vì sốt cao, vì đó là một triệu chứng chung của cả 2 chứng bệnh này”. Do đó, khi bác sĩ không thể loại trừ khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2, việc điều trị phải tính đến cả 2 khả năng là nhiễm COVID-19 và các bệnh liên quan đến nhiệt, làm tăng thêm gánh nặng cho ngành y tế. Theo cảnh báo của ông Miyake, hệ thống y tế nước này có “nguy cơ sụp đổ” nếu tình trạng này tiếp diễn.

Số liệu từ Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản cho thấy, đã có hơn 12,8 ngàn người được đưa đến các bệnh viện trên toàn quốc từ ngày 10/8 đến ngày 16/8 vì các bệnh liên quan đến nhiệt, tăng gần gấp đôi so với một tuần trước đó.

Ở trung tâm Tokyo, số người chết vì say nắng hoặc kiệt sức vì sốc nhiệt trong tháng này là 79 người, trong đó có đến 73 người, tương đương khoảng 90%, từ 60 tuổi trở lên.

Trong khi thời tiết gay gắt là một vấn đề đáng lo ngại trong những năm gần đây giữa bối cảnh trái đất nóng lên, các chuyên gia cho rằng mùa mưa kéo dài hơn bình thường trong năm nay khiến mọi người khó điều chỉnh cơ thể hơn trước sự gia tăng đột ngột của nhiệt độ trong tháng này.

Ông Hiroyuki Kusaka, giáo sư khí tượng tại Đại học Tsukuba, cho biết đợt nắng nóng gần đây là do hai hệ thống áp suất cao chồng lên nhau ở Nhật Bản.

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt, ông Miyake khuyến nghị người dân cần giữ mát và uống đủ nước cho cơ thể, đồng thời ông cũng kêu gọi mọi người chăm sóc cẩn thận cho người già, những người được coi là dễ bị tổn thương nhất bởi nắng nóng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top