Thế giới

Nhật Bản nhất trí tổ chức hội nghị cấp cao với ASEAN vào năm 2023

ClockChủ Nhật, 29/05/2022 08:56
Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản sẽ được tổ chức nhằm thảo luận sâu về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vào năm 2023.

Nhật Bản xem xét tổ chức hội nghị bộ trưởng quốc phòng với ASEANChuyên gia: Chính sách của Nhật Bản với ASEAN sẽ không đổi

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (giữa) dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản theo hình thức trực tuyến, ngày 27/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 28/5 cho biết Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản sẽ được tổ chức nhằm thảo luận sâu về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vào năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu với truyền thông Malaysia, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết đã đưa ra đề nghị trên tới Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Tokyo trước đó một ngày.

Theo đó, Thủ tướng Ismail Sabri đã đề nghị Nhật Bản cần thực hiện cam kết không chỉ với riêng Malaysia và còn với ASEAN. Đáp lại, Thủ tướng Kishida đã nhất trí tổ chức hội nghị vào năm sau.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Ismail Sabri cũng khẳng định với người đồng cấp Nhật Bản rằng Malaysia sẽ không nhân nhượng với bất kỳ hình thức đe dọa nào đối với chủ quyền quốc gia tại Biển Đông.

Người đứng đầu chính phủ Malaysia khẳng định, khi xử lý vấn đề phức tạp về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và liên quan đến quan hệ giữa các quốc gia, tất cả các nước liên quan cần phải cam kết đảm bảo duy trì tự do hàng hải ở vùng biển này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top