Thế giới

Nhật Bản nhất trí tổ chức hội nghị cấp cao với ASEAN vào năm 2023

ClockChủ Nhật, 29/05/2022 08:56
Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản sẽ được tổ chức nhằm thảo luận sâu về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vào năm 2023.

Nhật Bản xem xét tổ chức hội nghị bộ trưởng quốc phòng với ASEANChuyên gia: Chính sách của Nhật Bản với ASEAN sẽ không đổi

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (giữa) dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản theo hình thức trực tuyến, ngày 27/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 28/5 cho biết Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản sẽ được tổ chức nhằm thảo luận sâu về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vào năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu với truyền thông Malaysia, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết đã đưa ra đề nghị trên tới Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Tokyo trước đó một ngày.

Theo đó, Thủ tướng Ismail Sabri đã đề nghị Nhật Bản cần thực hiện cam kết không chỉ với riêng Malaysia và còn với ASEAN. Đáp lại, Thủ tướng Kishida đã nhất trí tổ chức hội nghị vào năm sau.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Ismail Sabri cũng khẳng định với người đồng cấp Nhật Bản rằng Malaysia sẽ không nhân nhượng với bất kỳ hình thức đe dọa nào đối với chủ quyền quốc gia tại Biển Đông.

Người đứng đầu chính phủ Malaysia khẳng định, khi xử lý vấn đề phức tạp về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và liên quan đến quan hệ giữa các quốc gia, tất cả các nước liên quan cần phải cam kết đảm bảo duy trì tự do hàng hải ở vùng biển này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top