ClockThứ Sáu, 07/09/2018 15:05

Nhật Bản nỗ lực tìm cứu hộ nạn nhân, khắc phục hậu quả động đất

Giới chức Nhật Bản ngày 7/9 cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,7 độ Richter sáng sớm 6/9 ở tỉnh Hokkaido, miền Bắc nước này, đã lên tới 16 người, trong khi gần 120 người bị thương và 26 người vẫn đang mất tích.

Bão Jebi hoành hành dữ dội tại Nhật Bản, hàng chục người thiệt mạngNhật Bản triển khai hành động ứng phó khi bão Jebi đổ bộSiêu bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản

 

Tìm kiến nạn nhân vụ động đất. Nguồn: AFP

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cùng chó nghiệp vụ đang chạy đua với thời gian trong các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn nhân tại thị trấn Atsuma - nơi nhiều ngôi nhà bị chôn vùi trong vụ lở đất sau cơn địa chấn. Theo lực lượng cứu hộ, rất khó tiếp cận và cứu các nạn nhân thoát ra ngoài. 

Hiện mới chỉ có 1,4 triệu hộ gia đình (khoảng 40% dân số đảo Hokkaido) được cấp lại điện sinh hoạt, sau khi nguồn điện cho khu vực bị cắt do các nhà máy nhiệt điện trong tỉnh tự động ngừng hoạt động bởi động đất.

Giới chức địa phương khẳng định không có dấu hiệu bất thường về lượng phóng xạ quanh các nhà máy điện hạt nhân ở Hokkaido, tuy nhiên sẽ mất khá nhiều thời gian để việc cấp điện có thể trở lại bình thường.

Các dịch vụ giao thông công cộng đã phần nào được nối lại kể từ sáng 7/9 tại Hokkaido, trong đó sân bay chính ở thủ phủ Sapporo cũng đã hoạt động trở lại sau một ngày phải hủy tất cả các chuyến bay. 

Trận động đất xảy ra lúc khoảng 3 giờ sáng 6/9 giờ địa phương (tức 1 giờ cùng ngày giờ Hà Nội) ở trung tâm tỉnh Hokkaido, với tâm chấn ở độ sâu 40km. 

Tại một số khu vực thuộc tỉnh Hokkaido, cường độ của trận động đất đo được lên tới 7 độ Richter. Sau đó, một dư chấn mạnh 5,3 độ Richter làm rung chuyển khu vực này, tiếp theo là hàng loạt dư chấn nhỏ hơn kéo dài suốt đêm. 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo động đất với cường độ mạnh sẽ còn tiếp tục xảy ra tại Hokkaido trong 2-3 ngày tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố chính phủ sẽ nỗ lực khắc phục hậu quả và ưu tiên đảm bảo an toàn tính mạng người dân. 

Chính quyền trung ương Nhật Bản đã điều động hơn 22.000 nhân sự, bao gồm cả Lực lượng Phòng vệ, đến tỉnh Hokkaido thực hiện công tác cứu hộ, đồng thời thiết lập các hệ thống khẩn cấp cung cấp nước uống và các nhu yếu phẩm cho những người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đây là lần đầu tiên một trận động đất có cường độ trên mức sáu xảy ra tại Hokkaido kể từ sau khi Nhật Bản điều chỉnh thang đo địa chấn năm 1996.

Nhật Bản có vị trí địa lý nằm trên "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Hồi tháng Sáu vừa qua, một trận động đất mạnh cũng đã làm rung chuyển vùng Osaka, khiến năm người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương. 

Ám ảnh nhất trong ký ức người dân Nhật Bản là cơn địa chấn 9 độ Richter ngày 11/3/2011 ở Thái Bình Dương, gây sóng thần và cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân nước này.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

TIN MỚI

Return to top