Thế giới

Nhật Bản nối lại việc tái bố trí căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa

ClockChủ Nhật, 13/09/2015 12:07
TTH.VN - Ngày 12/9, kế hoạch xây dựng căn cứ không quân mới của Mỹ trên đảo Okinawa miền Nam Nhật Bản chính thức được nối lại sau 1 tháng tạm ngừng.

Trước đó, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí tái bố trí căn cứ Futenma từ khu vực đông dân cư ở Ginowan tới quận ven biển Henoko thưa dân hơn, thuộc thành phố Nago, tỉnh Okinawa. Song sau đó phải tạm ngừng kế hoạch này do vấp phải sự phản đối từ các quan chức chính quyền địa phương.   

nhat ban noi lai viec tai bo tri can cu quan su my o okinawa hinh 0
Các máy bay quân sự Mỹ đang đậu tại căn cứ Futenma giữa khu dân cư đông đúc Ginowan tỉnh Okinawa. (Ảnh: AFP).

Công việc xây dựng tiếp tục được triển khai từ sáng sớm 13/9 tại quận ven biển Henoko. Tuy nhiên, hiện nhiều cư dân địa phương vẫn phản đối kế hoạch di dời căn cứ không quân của Mỹ đến khu vực này do lo ngại việc tái bố trí quân sự sẽ tác động xấu đến môi trường, xảy ra nhiều tai nạn máy bay cho cư dân, đồng thời không muốn có sự hiện diện dày đặc của quân đội Mỹ tại Nhật Bản.

Ngày 13/9, những người phản đối đã tụ tập tại khu vực xây dựng, sử dựng hàng chục tàu thuyền và canô để chặn các sà lan của đội xây dựng. Chính quyền địa phương cũng từng cam kết sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn cản việc xúc tiến kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma ở tỉnh này.

Lệ Chi (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top