ClockChủ Nhật, 17/02/2019 14:45

Nhật Bản nới lỏng thị thực cho học sinh nước ngoài theo học tại các trường ở địa phương

TTH.VN - Theo đó, chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ này đối với một số trường học nhất định trong khu vực có đầy đủ điều kiện tham gia chương trình cấp visa lao động tay nghề cao cho sinh viên tốt nghiệp.

Nhật Bản cấp visa cư trú mới cho lao động của 8 quốc giaNhật Bản lên kế hoạch giới hạn số lượng lao động nước ngoàiNhật Bản tiếp nhận 40.000 lao động nước ngoài theo hình thức thị thực mớiNhật Bản giới thiệu hệ thống visa du lịch điện tử vào năm 2020Cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2018 lộ diện

Nhật Bản nới lỏng visa thị thực cho các học sinh nước ngoài theo học tại các trường ở địa phương. Ảnh: Japan Times

Theo thông tin đăng tải trên tờ Japan Times, nhằm thu hút sinh viên đến các vùng nông thôn đang rất cần tài năng trẻ, Nhật Bản tuyên bố sẽ nới lỏng quy định và hỗ trợ các cử nhân nước ngoài của các trường đại học tại địa phương dễ dàng có được thị thực như lao động có tay nghề cao.

Theo đó, chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ này đối với một số trường học nhất định trong khu vực có đầy đủ điều kiện tham gia chương trình cấp visa lao động tay nghề cao cho sinh viên tốt nghiệp. Hiện chỉ có 13 trường đại học hàng đầu trong khu vực tham gia chương trình. Song dự kiến con số sẽ tăng lên hơn 100 điểm trường vào tháng Ba tới.

Trong bối cảnh Nhật Bản bắt đầu chấp nhận nhiều lao động nước ngoài nhập cư dưới một chương trình thị thực mới vào tháng Tư, chính phủ hiện đang nỗ lực ngăn cản dòng lao động tràn vào khu đô thị  - nơi đòi hỏi mức lương tương đối cao. Do đó, chương trình thị thực mới được đưa ra nhằm kỳ vọng các học sinh nước ngoài  - những cá nhân theo học tại các điểm trường tại các địa phương sẽ chọn ở lại làm việc ngay tại địa bàn nếu nhận được visa.

Được biết, chương trình thị thực ưu đãi dựa trên điểm đã được giới thiệu từ năm 2012. Trong đó, mức điểm được dựa trên nền tảng học vấn, kinh nghiệm, mức lương. Với hình thức này, những ai đạt được ít nhất 70 điểm sẽ được mang theo gia đình , vợ/chồng đến Nhật Bản. Tính đến tháng 6, ước tính có khoảng 13.000 người nước ngoài đã nhận được visa thị thực theo chương trình mới. Dự kiến đến năm 2020, giới chức Nhật Bản sẽ nâng số lượng người đạt thị thực lên thành 20.000 người.

Các trường đại học đang tham gia chương trình thị thực mới bao gồm Đại học Tokyo, đại học Waseda, đại học Keio, Hiroshima, Kyushu. Ngoài ra, các điểm trường tại những khu vực ít dân cư như đại học Okayama và Kumamoto sẽ nhanh chóng được thêm vào danh sách.

Đối với những ai không tốt nghiệp tại các điểm trường nêu trên, cơ hội giành thị thực vẫn rộng mở thông qua kinh nghiệm làm việc và mức lương trước đó được nhận. Song những người đã tốt nghiệp từ các điểm trường đủ điều kiện tham gia sẽ có lợi thế khi nhận thêm 10 điểm ưu tiên.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top