Thế giới

Nhật Bản phân tích ADN của nạn nhân vụ bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki

ClockThứ Bảy, 24/10/2020 15:04
TTH.VN - Hàng trăm người sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử ở Nhật Bản, hay được gọi là hibakusha, và con cái của họ đang lên kế hoạch phân tích bộ gen để xác định xem liệu việc tiếp xúc với bức xạ từ vụ nổ năm 1945 ở Hiroshima và Nagasaki có ảnh hưởng đến sức khỏe của các thế hệ sau này hay không.

Vương quốc Anh ký kết thỏa thuận thương mại đầu tiên với Nhật Bản hậu BrexitThủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Indonesia đạt được 4 thỏa thuận quan trọngViệt Nam, Singapore trở thành địa điểm mở văn phòng mới của các ngân hàng khu vực Nhật BảnDư luận quốc tế về chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật BảnTập trung vào hợp tác kinh tế và quốc phòngViệt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Thủ tướng Nhật BảnNhật Bản thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng chuỗi cung ứng sang Đông Nam ÁChuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản sẽ là động lực phát triển quan hệ song phươngNhật Bản sẽ gỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với 12 quốc gia và khu vực

Các hibakusha và gia đình của họ sẽ được phân tích ADN để đánh giá nguy cơ di truyền bệnh tật sang các thế hệ sau này. Ảnh minh họa: Vietnam+

Tổ chức Nghiên cứu Hiệu ứng Bức xạ (RERF), có trụ sở tại hai thành phố nói trên, sẽ phân tích DNA của khoảng 900 gia đình. Nghiên cứu cũng dự kiến ​​sẽ làm sáng tỏ những tác động đối với những người bị vướng vào các vụ nổ lò phản ứng hạt nhân hoặc tiếp xúc nghề nghiệp với bức xạ và con cháu của họ.

Nghiên cứu được tiến hành trước đây đã không tìm thấy mối liên hệ di truyền giữa những người sống sót phơi nhiễm phóng xạ và nguy cơ chết vì ung thư của con cái họ, sự phát triển của các bệnh không lây nhiễm hoặc khả năng bị dị tật bẩm sinh. Và các nhà nghiên cứu của RERF cũng cho biết xác suất tìm thấy đột biến gen nghiêm trọng là rất thấp.

Tuy nhiên, “nếu chúng ta có thể giúp xã hội hiểu đúng về những rủi ro, (nghiên cứu) có thể giảm bớt sự lo lắng của những hibakusha và thế hệ thứ hai, những người bị phân biệt đối xử và thành kiến,” Chủ tịch RERF Ohtsura Niwa cho biết.

Ước tính có khoảng 300.000 đến 500.000 hibakusha thế hệ thứ hai chỉ riêng ở Nhật Bản, trong đó có một số người cho rằng họ có bệnh tật do sự suy giảm sức khỏe di truyền vì tiếp xúc với cha mẹ của họ.

Tuy nhiên, họ không đủ điều kiện nhận các phúc lợi chăm sóc sức khỏe do nhà nước cung cấp cho những người sống sót sau bom nguyên tử, do thiếu bằng chứng việc di truyền từ cha mẹ họ.

RERF sẽ kiểm tra khoảng 40 gia đình trong đó cả cha và mẹ đều sống sót sau vụ bom nguyên tử, và khoảng 460 gia đình chỉ có một phụ huynh là người sống sót.

Một nhóm 400 người khác bao gồm những người có cả cha hoặc mẹ tiếp xúc với phóng xạ dưới 10 miligrays - lượng bức xạ tương đối nhỏ, tương đương với liều lượng của những người sống cách tâm điểm vụ nổ ở Hiroshima 2,5 km.

Ông Arikuni Uchimura, trưởng Phòng thí nghiệm Di truyền Phân tử của tổ chức, cho biết: “Nhiều người đã trải qua các kiểu phơi nhiễm khác nhau đều lo lắng về việc có con. Chúng tôi có thể cung cấp cho họ thông tin để họ quyết định, nếu chúng tôi có thể xác định mức độ rủi ro nhiều hay ít đối với các thế hệ tương lai.”

Tuy nhiên, bất kỳ đột biến nào được phát hiện trong bộ gen của con cái những hibakusha đều có khả năng dẫn đến sự phân biệt đối xử nhiều hơn đối với họ, đòi hỏi một sự tinh tế khi công bố kết quả nghiên cứu.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Kyodo News)

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản