ClockThứ Hai, 14/01/2019 14:40

Nhật Bản sắp thử nghiệm hệ thống cảnh báo thảm họa cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương

TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm thảm họa cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng cách sử dụng một trong các vệ tinh định vị chất lượng cao Quasi-Zenith vào cuối năm nay, báo Japan Times hôm nay (14/1) dẫn lời một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Kobe cho biết.

Thảm họa khí hậu gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng trong năm 2018Diễn biến khó lường tại khu vực vừa hứng chịu sóng thần ở Indonesia

Thủ tướng Shinzo Abe tham dự lễ ra mắt hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu Michibiki vào tháng 11/2018. Ảnh: KYODO

Công tác chuẩn bị đang được tiến hành cho thử nghiệm đầu tiên ở nước ngoài vào cuối năm nay tại Ấn Độ và Papua New Guinea, trong bối cảnh Nhật Bản muốn tăng cường sự hỗ trợ của mình cho các quốc gia châu Á khác. Theo Trung tâm giảm nhẹ thiên tai châu Á (ADRC), sáng kiến ​​này cũng nhằm giảm thiểu các tác động tiềm tàng của thảm họa thiên nhiên đối với các sản phẩm và chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất Nhật Bản.

Một trong bốn vệ tinh của hệ thống định vị toàn cầu Nhật Bản Michibiki sẽ được sử dụng để chuyển tiếp thông tin từ các tổ chức theo dõi điều kiện thời tiết, các quan chức của ADRC cho biết.

Chính phủ Nhật Bản, phối hợp với ADRC, nhiều công ty và trường đại học trong nước, đã phát triển một máy thu để phân phối cho các chính quyền địa phương. Nhiều thí nghiệm đã được tiến hành trên cả nước để kiểm tra việc truyền dữ liệu qua lại. Ngoài việc gửi cảnh báo, hệ thống này cũng được sử dụng để kết nối các máy tính tại các nơi trú ẩn tạm thời và một trung tâm ứng phó thảm họa, các quan chức tiết lộ thêm.

Đáng chú ý, hệ thống này có thể đặc biệt hiệu quả trong việc khuyến khích sơ tán và quản lý các hoạt động cứu trợ ở những vùng xa xôi như các đảo nhỏ và vùng núi hiểm trở, Japan Times nhấn mạnh.

Bảo Nghi (Lược dịch từ The Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top