ClockThứ Hai, 10/10/2016 14:38

Nhật Bản – Saudi Arabia hướng tới mở rộng hợp tác song phương

TTH.VN - Hãng tin NHK hôm nay (10/10) cho biết, Bộ trưởng hai nước Nhật Bản và Saudi Arabia đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực, trong cuộc họp diễn ra thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Bộ trưởng Nhật Bản và Saudi Arabia bắt tay tăng cường hợp tác. Ảnh: NHK

Trước đó, hồi tháng 9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Thái tử Mohammed bin Salman al-Saud của Saudi Arabia đã nhất trí tổ chức cuộc họp song phương để hướng tới việc mở rộng quan hệ hai nước, theo NHK.

Cuộc họp ở thủ đô Riyadh hôm qua có sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko và Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Kentaro Sonoura, cùng trao đổi ý kiến ​​với 3 Bộ trưởng khác của nước chủ nhà Saudi, thống nhất rằng mối quan hệ song phương sẽ chú trọng vào lĩnh vực năng lượng, và rằng 2 nước sẽ tăng cường đầu tư trong các mảng ngành rộng lớn.

Đồng thời, quan chức 2 nước cũng nhất trí với việc Nhật Bản sẽ giúp Saudi Arabia phát triển nguồn nhân lực. Các ngành giải trí như game, phim ảnh… cùng thực phẩm, nông nghiệp và y tế là những lĩnh vực sẽ được đầu tư nhiều hơn.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Nhật Bản Seko nhấn mạnh, đây là một khởi đầu tốt đẹp và Nhật Bản sẽ hồi đáp sự nồng nhiệt của Saudi Arabia .

Trên thực tế, Saudi Arabia hiện đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính do sự sụt giảm của giá dầu thế giới, do đó, nước này đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào việc sản xuất dầu và thực hiện các cải cách kinh tế.

Bảo Nghi (Theo NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top