ClockThứ Hai, 13/03/2017 14:02

Nhật Bản, Saudi Arabia nhất trí thành lập khu kinh tế đặc biệt

TTH.VN - Nhật Bản sẽ giúp thiết lập một khu kinh tế đặc biệt tại Saudi Arabia, theo thỏa thuận được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Quốc vương Saudi Arabia Salman ký kết ngày hôm nay (13/3).

Nhật Bản – Saudi Arabia hướng tới mở rộng hợp tác song phươngQuốc vương Saudi Arabia thăm chính thức MalaysiaQuốc vương Saudi Arabia sắp có chuyến thăm "lịch sử" tới IndonesiaNhật Bản – Saudi Arabia hướng tới mở rộng hợp tác song phương

Cảng Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP

Trong đó, khu kinh tế đặc biệt tại Saudi Arabia sẽ hướng đến việc triển khai hơn 30 dự án hợp tác giữa hai nước dựa theo thỏa thuận nói trên.

Hãng tin Kyodo đưa tin, thỏa thuận nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của Saudi Arabia, bằng cách giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của nước này. Các dự án hợp tác dự kiến có ​​sự tham gia của cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của hai nước.

Nhật Bản sẵn sàng cung cấp cho Saudi Arabia sự hỗ trợ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, du lịch cũng như trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Trước đó vào ngày 12/3, Quốc vương Salman đã đến Nhật Bản, thăm chính thức đất nước này trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của mình.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), vào năm 2015, Nhật Bản được đưa vào danh sách các đối tác nhập khẩu của Saudi Arabia, trong khi Saudi Arabia là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Nhật Bản, chiếm 33,5% tổng lượng dầu nhập khẩu của Tokyo.

Lê Thảo (Lược dịch từ Sputniknews & Abcnews)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Return to top