Thế giới

Nhật Bản sẽ duy trì lệnh cấm du khách nước ngoài để kiểm soát COVID-19

ClockChủ Nhật, 07/03/2021 15:10
TTH.VN - Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (7/3) đưa tin, Nhật Bản sẽ duy trì các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với việc nhập cảnh của công dân nước ngoài, sau quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19.

Nhật Bản sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp ở 5 tỉnh vào cuối tháng 2Nhật Bản: Công ty bảo quản đông lạnh mở điều tra vụ vaccine bị hỏng

Người dân ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp được đưa ra khi các nhà chức trách đặc biệt thận trọng trong việc đề phòng sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm COVID-19, trong bối cảnh hoạt động đăng cai Thế vận hội Mùa hè Tokyo sắp được triển khai.

Một khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, hiện được dự kiến vào ngày 21/3, chưa đầy một tuần trước khi lễ rước đuốc Thế vận hội bắt đầu, Chính phủ Nhật Bản sẽ chào đón những du khách đầu tiên đến từ các quốc gia chưa phát hiện biến thể COVID-19 mới.

Đáng chú ý, thoả thuận đi lại với Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, và Việt Nam đối với các chuyến công tác ngắn ngày có khả năng tiếp tục bị tạm ngừng, do các biến thể mới đã được tìm thấy ở những quốc gia này.

Trước đó, trong một cuộc họp báo ngày 5/3, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cam kết, quốc gia này sẽ "ngăn chặn sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm COVID-19, đồng thời đảm bảo có thể dỡ bỏ tuyên bố về tình trạng khẩn cấp" theo kế hoạch.

Thủ đô Tokyo sẽ đặt ưu tiên lớn nhất vào các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm, bao gồm cả ở các đường biên giới. "Cần phải cảnh giác cao" đối với các biến thể, ông Yoshihide Suga nói thêm.

Được biết, Chính phủ Nhật Bản đã tạm ngừng việc nhập cảnh mới đối với người nước ngoài vào cuối tháng 12 năm ngoái, do sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19. Người nước ngoài đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ có thoả thuận đi lại nói trên cũng đã bị cấm nhập cảnh vào ngày 14/1, khi tình trạng khẩn cấp được ban bố vào cùng tháng 1, trong bối cảnh các biến thể COVID-19 lan rộng ở nước ngoài.

Theo Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản, hồi năm 2019, quốc gia này đã ghi nhận con số kỷ lục 31,19 triệu người nước ngoài đến Nhật Bản; tuy nhiên, con số này đã giảm xuống 4,31 triệu người vào năm 2020, đánh dấu mức giảm 86% do các biện pháp hạn chế biên giới.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Return to top