Thế giới

Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023 tại Hiroshima

ClockThứ Tư, 29/06/2022 15:21
TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio mới đây tuyên bố, Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima từ ngày 19 – 21/5/2023. Trong đó, kỳ hội nghị tiếp theo này sẽ được tổ chức nhằm mục tiêu gửi đi thông điệp hòa bình từ Hiroshima, một trong hai thành phố bị ném bom hạt nhân ở Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Nhiều vấn đề nóng được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh G7Tổng thống Mỹ và Pháp tới Munich dự Hội nghị thượng đỉnh G7Đức thông báo kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7Anh nổi lên như cường quốc toàn cầu lớn trong thế giới hậu đại dịchNhật Bản hoan nghênh cam kết của Đức, Pháp đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong một phát biểu. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN/Vietnam+

Như vậy, Hiroshima sẽ lần đầu tiên đăng cai tổ chức một kỳ họp của nhóm các nhà lãnh đạo G7, bao gồm các nước Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Đức, Italy, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU).

Thông báo này được đưa ra sau khi kỳ Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay kết thúc tại lâu đài Schloss Elmau, một khu nghỉ mát ở miền Nam nước Đức.

Thủ tướng Kishida Fumio phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: “Tôi muốn biến hội nghị thượng đỉnh này trở thành nơi để các nhà lãnh đạo thể hiện cam kết mạnh mẽ từ Hiroshima là không bao giờ lặp lại nỗi kinh hoàng của vũ khí hạt nhân và phản đối các cuộc xâm lược quân sự”.

Theo đó, trong kỳ hội nghị thượng đỉnh của năm 2023, các nước thuộc Nhóm G7 sẽ dẫn đầu nỗ lực tạo ra một trật tự mới dựa trên các giá trị và nguyên tắc phổ quát.

“Không nơi nào phù hợp hơn để thiết lập một cam kết hòa bình bằng tại Hiroshima”, vị lãnh đạo nhấn mạnh.

Đây sẽ là kỳ Hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 7 được tổ chức tại Nhật Bản, sau cuộc họp trước đó được tổ chức tại tỉnh Mie của nước này vào năm 2016.

Được biết, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang nỗ lực hành động nhằm thúc đẩy một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Ông bày tỏ quyết tâm thúc đẩy các cuộc đàm phán của Nhóm G7 hướng đến đạt được mục tiêu này.

Trong một diễn biến có liên quan, trong thông cáo báo chí phát hành sau khi kết thúc kỳ Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày vừa qua, Nhóm G7 tái khẳng định cam kết hướng đến mục tiêu cuối cùng là một thế giới không có vũ khí hạt nhân, đảm bảo an ninh, không tổn hại đến bất kỳ ai, đạt được thông qua các bước cụ thể, thiết thực và có mục đích.

Thêm vào đó, các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), xem đây là “nền tảng” của tiến trình theo đuổi mục tiêu giải trừ hạt nhân và sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 vừa qua cũng bày tỏ sự ủng hộ và hoan nghênh ý kiến Nhật Bản chọn Hiroshima làm địa điểm tổ chức kỳ hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng có kế hoạch tham dự một hội nghị của Liên Hiệp quốc về không phổ biến vũ khí hạt nhân sẽ được tổ chức tại New York (Mỹ) vào tháng 8 tới. Tại đây, ông dự kiến sẽ có bài phát biểu.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top