Thế giới

Nhật Bản, Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19

ClockThứ Hai, 17/02/2020 15:52
TTH.VN - Reuters hôm nay (17/2) đưa tin cho rằng Nhật Bản và Singapore dường như đứng trước bờ vực suy thoái khi dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) làm gián đoạn chuỗi cung ứng và du lịch trên khắp thế giới, trong khi Trung Quốc áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt hơn để cố gắng ngăn chặn virus tiếp tục lan rộng hơn nữa.

Cập nhật: Thêm 100 ca tử vong do Covid-19, số ca nhiễm là 71.323 ngườiChuyên gia quốc tế họp tại Trung Quốc bàn cách ứng phó dịch COVID-19

Người Nhật đeo khẩu trang trước nỗi lo dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng. Ảnh: Reuters

Đến sáng nay, số ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo ở tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn của vụ dịch, lại tăng lên sau 2 ngày sụt giảm, với 1.933 ca nhiễm mới, và có 100 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Trên khắp Trung Quốc đại lục, các quan chức cho biết tổng số ca nhiễm là 70.548 người (tăng thêm 2.048 trường hợp), và tổng số ca tử vong là 1.770 người.

Gần 90% số ca nhiễm mới là ở Vũ Hán, thành phố có 11 triệu người – được cho là nơi virus xuất hiện đầu tiên từ một chợ buôn bán trái phép động vật hoang dã vào cuối năm ngoái.

Bên ngoài Trung Quốc đại lục, hơn 500 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận, chủ yếu ở những người đi từ các thành phố của Trung Quốc, với 5 trường hợp tử vong tính đến thời điểm hiện tại, bao gồm các ca tử vong ở Nhật Bản, Philippines, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan và Pháp.

COVID-19 được cho là có thời gian ủ bệnh 14 ngày, và đã buộc hàng ngàn người phải cách ly trên toàn thế giới.

Tàu Carnival Corp Diamond Princess ở Yokohama với 3.700 hành khách và phi hành đoàn, đã được cách ly kể từ ngày 3/2. Khoảng 355 người trên tàu đã cho kết quả dương tính với căn bệnh này, và đến nay được xem là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

Được biết, những người mắc bệnh đã được đưa đến các bệnh viện ở Nhật Bản và chưa có trường hợp nào tử vong. Khoảng một nửa số khách trên tàu đến từ Nhật Bản.

Những lo ngại về căn bệnh truyền nhiễm này làm tăng khả năng ban tổ chức sẽ cắt giảm số lượng người tham gia vào cuộc thi Tokyo Marathon dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Theo đánh giá, thiệt hại liên quan đến virus Corona đối với nền kinh tế Nhật Bản dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong quý I này, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vốn đã bị sụt giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ quý II/2014.      

Trong khi đó, Singapore – quốc gia phụ thuộc vào thương mại, đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 và chuẩn bị công bố các biện pháp nhằm giảm bớt những tổn thất từ dịch bệnh này vào ngày mai (18/2). Cuối tuần trước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thừa nhận có khả năng nước này phải đối mặt với suy thoái kinh tế trong năm nay.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, Trung Quốc cần khẩn trương trở lại làm việc. Nhưng một số thành phố vẫn bị phong toả, đường phố vắng tanh, nhân viên lo lắng, lệnh cấm du lịch và lệnh kiểm dịch được thực hiện trên khắp đất nước.

Nhiều nhà máy vẫn chưa mở lại, làm gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc và nhiều nước khác, từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh cho đến các nhà sản xuất xe hơi.

Được biết hôm nay, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn, một động thái dự kiến ​​sẽ mở đường cho việc giảm lãi suất cơ bản vào ngày 20/2 tới, nhằm giảm chi phí vay cho các công ty bị tác động với sự bùng phát của COVID-19.

Bắc Kinh cũng đã công bố kế hoạch triển khai cắt giảm thuế và phí theo mục tiêu và theo giai đoạn để giúp đỡ các doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, nhiều nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại và cơ quan xếp hạng Moody's hôm nay đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 của Trung Quốc xuống còn 5,2%, thấp hơn 0,5% so với mức tăng trưởng 5,7% mà Trung Quốc sẽ cần đạt được trong năm nay để đáp ứng mục tiêu dài hạn là tăng gấp đôi GDP trong một thập kỷ tính tới năm 2020, theo một nhà kinh tế cho biết.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top