Thế giới

Nhật Bản tái khởi động lò phản ứng hạt nhân đầu tiên

ClockThứ Hai, 10/08/2015 14:40
TTH.VN - Lãnh đạo Công ty điện lực Kyushu Electric tại thành phố Satsumasendai, tỉnh Kagoshima, miền nam Nhật Bản hôm nay (10/8) cho biết, công ty sẽ chính thức khởi động lại lò phản ứng hạt nhân số 1 tại nhà máy hạt nhân Sendai thuộc sở hữu và điều hành của công ty vào sáng mai (11/8).

Việc tái khởi động đánh dấu sự trở lại của các nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản sau 4,5 năm ngừng hoạt động, kể từ khi thảm họa động đất và sóng thần tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi xảy ra vào năm 2011.


Lò phản ứng hạt nhân Sendai số 1 sẽ bắt đầu phát điện vào ngày 14/8 tới đây. Ảnh: Economictimes

Cơ quan Pháp quy Hạt nhân Nhật Bản (NRA) khẳng định các tiêu chuẩn an toàn theo quy định nghiêm ngặt đối với lò phản ứng hạt nhân nói trên, cũng như một số lò phản ứng khác tại nhà máy Sendai vào tháng 9 vừa qua. Kế hoạch kêu gọi việc tái khởi động lò phản ứng thứ hai được bắt đầu vào tháng 10 tới.
Lò phản ứng hạt nhân Sendai số 1 dự kiến phát điện vào 14/8 tới đây và đạt hết công suất vào tháng sau.
Gần 50 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã được sửa chữa và kiểm tra an toàn. Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe mong muốn sẽ có nhiều lò phản ứng được đưa vào sử dụng để giúp duy trì nền kinh tế quốc gia, hiện đang dựa vào nguồn năng lượng nhập khẩu.
Nhằm duy trì sức mạnh hạt nhân như một nguồn cung cấp năng lượng chính cho Nhật Bản, Chính phủ nước này đặt ra mục tiêu: điện hạt nhân cần đáp ứng hơn 20% nhu cầu năng lượng của cả nước vào năm 2030, kế hoạch đã được nội các Nhật Bản thông qua vào năm ngoái.
Mặc dù Chính phủ đang nỗ lực để đẩy mạnh việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân, nhưng phần lớn người dân Nhật Bản phản đối sự trở lại của loại năng lượng này. Những cư dân sống gần nhà máy Sendai cũng tỏ ra rất thận trọng khi lò phản ứng hạt nhân đầu tiên được khởi động lại, với những nguy hiểm tiềm tàng từ các núi lửa đang hoạt động trong khu vực.
Những người phản đối việc tái khởi động và các chuyên gia hạt nhân đang lo ngại rằng, kế hoạch sơ tán trong trường hợp có thảm họa có thể không mấy hiệu quả. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đặt ra nhiều câu hỏi về sự ổn định của một lò phản ứng đã bị “bỏ xó” trong hơn bốn năm qua.

Lê Thảo (lược dịch từ AP & Huffingtonpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top