Thế giới

Nhật Bản tài trợ 3 tỷ USD để ASEAN phát triển khu vực

ClockThứ Ba, 03/12/2019 20:16
TTH - Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi mới đây cho biết, Nhật Bản sẽ cung cấp một khoản đầu tư và cho vay trị giá 3 tỷ USD cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm thúc đẩy phát triển của khu vực.

Nhật Bản: Tổng số ca sinh đạt mức thấp nhất trong 30 nămTranh chấp Nhật - Hàn phủ bóng Hội nghị Ngoại trưởng G20

Nhật Bản cam kết viện trợ khoảng 3 tỷ USD cho ASEAN. Ảnh minh họa: VOV

Theo đó, các khu vực công, tư sẽ đóng góp hỗ trợ trong giai đoạn từ 2020 – 2022 như một phần nỗ lực của Nhật Bản nhằm giúp ASEAN cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường trao quyền cho phụ nữ và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Tuyên bố được đưa ra sau cam kết của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra hồi đầu tháng 11 rằng nước này sẽ tăng gấp đôi đầu tư và cho vay cho khối 10 nước Đông Nam Á, nhất là khi vị lãnh đạo đang hướng đến việc thúc đẩy ủng hộ cho tầm nhìn về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Trong một bài phát biểu ở Tokyo, Bộ trưởng Motegi khẳng định động thái thể hiện cam kết của Nhật Bản nhằm “phát triển kinh tế tự do và công bằng ở ASEAN bằng cách cung cấp các lựa chọn về kinh tế trong tất cả các lĩnh vực”.

Cụ thể, hợp tác kinh tế không chỉ là chi trả cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng. Chúng tôi cũng luôn hướng đến tầm nhìn dài hạn để tạo nên công ăn việc làm tại địa phương, xây dựng năng lực và nuôi dưỡng nguồn nhân lực – yếu tố sẽ trở thành động lực cho tăng trưởng, vị bộ trưởng nói thêm.

Được biết, trong tổng mức đầu tư sẽ bao gồm 1,2 tỷ USD đến từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top