Thế giới

Nhật Bản tăng cường hệ thống y tế để đối phó các đợt tái bùng phát COVID-19

ClockThứ Ba, 07/12/2021 16:59
TTH.VN - Bộ trưởng Y tế Nhật Bản ngày 7/12 cho biết nước này đã tăng cường năng lực của hệ thống y tế để có thể tiếp nhận đến 37.000 bệnh nhân tại các bệnh viện, tăng 30% so với hồi mùa hè vừa qua, nhằm chuẩn bị cho các đợt tái bùng phát của dịch COVID-19.

Nhật Bản sẽ thành lập "quỹ vaccine" trị giá 4,4 tỷ USDParalympic Tokyo thắt chặt các quy định chống COVID-19 trước thềm khai mạcNhật Bản: Số ca nhiễm COVID-19 mới lần đầu tiên vượt ngưỡng 14.000 ca

Một bệnh viện dã chiến cho bệnh nhân COVID-19 ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/Baoquocte

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Shigeyuki Goto khẳng định chính phủ nước này đã đạt được mục tiêu đảm bảo có thêm giường bệnh để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19, sau khi nhiều người buộc phải theo dõi sức khỏe tại nhà trong đợt bùng phát dịch thứ 5 hồi mùa hè năm nay. Bộ trưởng Goto cũng cho biết chính phủ sẽ “linh hoạt trong việc đưa ra cách thức cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế”, trước mối lo ngại về biến thể mới Omicron.

Nhật Bản đã ghi nhận ​​sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trong mùa hè vừa qua khi nước này đăng cai Thế vận hội Tokyo và Paralympic. Tuy nhiên sau đó, quốc gia này chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về số ca nhiễm, nhưng vẫn còn lo ngại về một đợt lây nhiễm thứ 6 có thể xảy ra, nhất là khi biến thể mới Omicron rất dễ lây lan đã được phát hiện ở Nhật Bản.

Theo Kyodo News, trong khoảng 3 tuần qua, số ca lây nhiễm COVID-19 hàng ngày trên cả nước duy trì ở mức dưới 200 ca, và nước này đã xác nhận 3 trường hợp nhiễm chủng đột biến cao Omicron.

Trong bài phát biểu về chính sách hôm qua (6/12), Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố sẽ “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất” trong việc đối phó với biến thể Omicron, đồng thời nói thêm rằng chính phủ sẽ “duy trì lập trường thận trọng” trong cuộc chiến chống lại virus.

Được biết, khoảng 77% dân số Nhật Bản đã được tiêm phòng đầy đủ các mũi vaccine ngừa COVID-19. Thủ tướng Kishida cũng nói rằng chính phủ sẽ rút ngắn khoảng thời gian được xem là đủ điều kiện để tiêm nhắc lại mũi vaccine ngừa COVID-19 kể từ khi hoàn tất mũi thứ 2 xuống còn ít nhất là 6 tháng, thay vì mốc 8 tháng như kế hoạch trước đó.

Nhật Bản đã bắt đầu tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 từ giữa tuần trước cho những người đã tiêm mũi thứ 2 ít nhất 8 tháng trước, chủ yếu là các nhân viên y tế và chăm sóc sức khoẻ trên toàn quốc, sử dụng mũi tăng cường là vaccine Pfizer/BioNTech. Những người cao tuổi dự kiến ​​sẽ là nhóm tiếp theo được tiêm mũi tăng cường trong tương lai gần để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch và các triệu chứng nghiêm trọng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top