Thế giới

Nhật Bản tăng cường hỗ trợ các nước châu Á phát triển điện khí

ClockThứ Ba, 23/02/2021 16:04
TTH.VN - Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ các nước châu Á chuyển từ việc sử dụng than đá sang khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) để sản xuất điện nhằm giảm lượng khí thải carbon, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này cho biết.

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ thời Biden sẽ trở lại trục châu ÁChâu Á: Thời tiết giá rét khiến giá năng lượng tăng vọtCần số hóa và cải cách kinh doanh nhiều hơn ở khu vực châu ÁThị trường châu Á - Thái Bình Dương khởi sắc hơn trong sáu tháng tớiADB công bố báo cáo thống kê mới nhất cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Nhật Bản kỳ vọng các nước châu Á phát triển thị trường LNG phong phú, đáp ứng nhu cầu cho ngành sản xuất điện của nước này. Ảnh minh họa: TTXVN

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã tăng gấp đôi ngân sách cho quỹ sáng kiến đầu tư công-tư lên 20 tỷ USD vào năm 2019 để giúp các nước châu Á phát triển các hoạt động khai thác và sản xuất loại khí thiên nhiên này như xây dựng các bến cảng, bể chứa và các cơ sở khác cần thiết cho các hoạt động xuất khẩu LNG.

Nhật Bản cũng kỳ vọng nhu cầu sử dụng LNG thay vì than đá để sản xuất điện của các nước trong khu vực sẽ tăng lên, góp phần đa dạng hóa nguồn cung hơn để đáp ứng nhu cầu của một quốc gia tiêu thụ LNG lớn nhất thế giới này, với gần 40% tổng sản lượng điện được sản xuất từ nguồn nhiên liệu này.

Hiện nay, than đá vẫn là nguồn nhiên liệu chính cho các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, chẳng hạn như Indonesia và Việt Nam, do chi phí thấp. Nhưng LNG chỉ tạo ra khoảng một nửa lượng khí thải carbon dioxide mà than tạo ra khi được đốt để phát điện.

Nếu bảy quốc gia châu Á - Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan và Myanmar - chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện sang sử dụng khí hóa lỏng thay vì than, lượng khí thải carbon dioxide sẽ giảm khoảng 864 triệu tấn, tương đương 71% lượng khí thải hằng năm của Nhật Bản, theo số liệu của Bộ Công nghiệp. Đồng thời, sự thay đổi như vậy sẽ tạo ra sự gia tăng nhu cầu về LNG trong khu vực lên 166 triệu tấn/năm, gấp đôi lượng nhập khẩu hàng năm của Nhật Bản.

Nhập khẩu LNG của Nhật Bản tăng mạnh trong bối cảnh nước này dừng sản xuất điện hạt nhân sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima Daiichi, gây ra bởi trận động đất và sóng thần kinh hoàng ở phía đông bắc vào tháng 3/2011.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top