ClockThứ Sáu, 02/12/2016 14:38

Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng năm 2017 lên mức kỷ lục gần 45 tỷ USD

TTH.VN - Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản trong năm tài khóa 2017 (bắt đầu từ tháng 4/2017) có thể đạt mức cao kỷ lục khoảng 5,1 nghìn tỷ yên (tương đương khoảng 44,6 tỷ USD), Sputnik dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản hôm qua (2/12) cho biết.

Lực lượng quân sự Nhật Bản. Ảnh: Japan today

Kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng trên được đưa ra trong bối cảnh nước này đang tìm cách để đối phó với những thách thức an ninh, trước sự quyết đoán trên biển của Trung Quốc và các mối đe dọa tên lửa từ Bắc Triều Tiên.

Đây cũng đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng, trong đó bao gồm chi phí liên quan đến việc tổ chức lại các lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản. Chi tiêu quốc phòng có xu hướng gia tăng kể từ khi ngân sách tài khóa 2013 được biên soạn dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, người tiếp tục cầm quyền từ tháng 12/2012.

Chính phủ cũng đang xem xét việc tăng ngân sách bổ sung cho chi tiêu quốc phòng trong tài khoá 2016 đến tháng 3 năm sau, dự kiến ​​sẽ được biên soạn vào cuối tháng này.

Trước sự quyết đoán trên biển của Trung Quốc, Nhật Bản đang cố gắng tăng cường phòng thủ trên các hòn đảo xa, đặc biệt là trong và xung quanh tỉnh Okinawa, tây nam Nhật Bản, tăng cường khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên, và thắt chặt an ninh mạng.

Tuy nhiên, mức tăng dự kiến ​​trong ngân sách quốc phòng đi ngược lại với những nỗ lực của Nhật Bản nhằm hạn chế chi tiêu cho phúc lợi xã hội và giáo dục.

Ngân sách quốc phòng năm tài chính 2012 được biên soạn dưới chính quyền thời đó dùng ở mức 4,71 nghìn tỷ yên. Ngân sách này lần đầu tiên vượt mốc 5 nghìn tỷ yên vào năm tài chính 2016 khi đạt 5,05 nghìn tỷ.

Theo một chương trình quốc phòng 5 năm cho đến năm tài khóa 2018, chính phủ kỳ vọng mức tăng trung bình hàng năm cho chi tiêu quốc phòng là 0,8%.

Ngân sách cho việc tổ chức lại các lực lượng Hoa Kỳ dự kiến cũng ​​sẽ tăng so với mức 179,4 tỷ yên trong năm tài chính hiện tại, tờ báo cho biết.

Các quỹ này sẽ được sử dụng để giúp chuyển một số lính thủy đánh bộ Mỹ tới Guam từ Okinawa, nơi tập trung phần lớn cơ sở quân sự của Mỹ tại Nhật Bản, và di chuyển máy bay chiến đấu Mỹ từ căn cứ Atsugi của Hải quân Mỹ ở tỉnh Kanagawa, phía tây nam Tokyo, đến một căn cứ ở Iwakuni, tỉnh Yamaguchi ở miền tây Nhật Bản.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Japantoday)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top