ClockThứ Hai, 20/08/2018 15:02

Nhật Bản thận trọng khi tiếp nhận lao động nhập cư

TTH.VN - Hãng tin Reuters ngày 20/8 đưa tin, mặc dù hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản rất ủng hộ chính phủ nước này nới lỏng hệ thống nhập cư để đối phó với tình trạng thiếu lao động trầm trọng, song những ưu đãi này sẽ chỉ áp dụng với lao động lành nghề.

New Zealand đơn giản hóa thủ tục visa để thu hút lao động nhập cưADB lo ngại hệ quả của công nghệ mới đối với việc làm tại LàoGần 60.000 lao động nhập cư vào Thái Lan không kịp đăng kýAnh: Thiếu lao động nhập cư gây khủng hoảng nền nông nghiệpAnh thiếu lao động do sụt giảm nhập cư từ EU

Nhật Bản thận trọng khi tiếp nhận lao động nhập cư. Ảnh: Reuters

Trong suốt nửa thế kỷ qua, thị trường lao động Nhật Bản đang bị lão hóa và co lại nhanh chóng. Do đó, giới chức nước này đã áp dụng chính sách mở cửa, tiếp nhận một lượng lớn lao động nhập cư đến làm việc trong các trang trại nông nghiệp, các nhà máy sản xuất xe hơi, cửa hàng tiện lợi...

Tuy nhiên, trong hệ thống xã hội đánh giá cao tính đồng nhất, chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh, vấn đề hiện tại của đất nước sẽ không đủ để nước này mở cửa nhập cư một cách tràn lan. Điều này được thể hiện rõ ràng khi phần lớn các doanh nghiệp Nhật Bản chỉ đồng ý tuyển dụng các lao động nước ngoài sau khi họ vượt qua bài kiểm tra về mức độ lành nghề. Trong đó, các lao động có kỹ năng cũng được hưởng nhiều ưu đãi khi các nhà chức trách Nhật Bản đang tiến hành xem xét gia hạn visa cho các công nhân nhập cư đủ điều kiện có thể mang theo gia đình đến sống và làm việc lâu dài ở đất nước mặt trời mọc.

Theo kết quả của cuộc thăm dò ý kiến hàng tháng được thực hiện bởi Reuters, ước tính có 57% các doanh nghiệp lớn và vừa ở Nhật Bản ủng hộ hệ thống nhập cư cởi mở hơn của đất nước. Song chỉ có 38% trong các doanh nghiệp được khảo sát ủng hộ việc chính phủ tiếp nhận tất cả các lao động, bao gồm cả lao động không có tay nghề.

Về vấn đề này, Yoshiyuki Suimon - Chuyên gia kinh tế cấp cao của Nomura Securities cho biết: “Nhìn chung, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn rất thận trọng trong việc lựa chọn nguồn lực lao động nước ngoài. Mặc dù hầu hết các công ty đều nhận thức rõ tầm quan trọng và sự cần thiết trong việc tiếp nhận lao động nhập cư cho một kế hoạch dài hơi, nhưng hiện tại các doanh nghiệp vẫn sử dụng các biện pháp đối phó tạm thời như tận dụng công nghệ tự động...”.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top