Thế giới

Nhật Bản thắt chặt quy định về máy bay không người lái

ClockThứ Sáu, 10/07/2015 19:37
TTH.VN - Hạ viện Nhật Bản đã phê chuẩn quy định mới đối với hoạt động của các máy bay không người lái (UAV), cấm dân thường điều khiển những máy bay này ở trên hoặc xung quanh các trung tâm chính trị, Imperial Palace và nhà máy điện hạt nhân.

Theo luật mới, các khu vực nằm trong bán kính 300m xung quanh Văn phòng Thủ tướng Chính phủ và các tòa nhà quốc hội Nhật Bản sẽ là các khu vực giới hạn cần tắt tất cả các máy bay không người lái.

Đảng Dân chủ đối lập cũng nhấn mạnh rằng, các hạn chế về vùng cấm bay cũng được áp dụng cho các nhà máy điện hạt nhân của quốc gia. Những người vi phạm luật có thể bị xử tù đến 1 năm hoặc bị phạt lên tới 4.100 USD.

Nhật Bản thắt chặt quy định về máy bay không người lái sau nhiều sự cố gây lo ngại gần đây - Ảnh: bhphoto.

Các chuyên gia cũng đồng ý rằng, việc áp dụng khu vực cấm bay đối với máy bay không người lái sẽ giúp thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển.

Gần đây, một số vụ hạ cánh không an toàn của các máy bay không người lái đã xảy ra ở Nhật Bản, nhưng tiềm năng to lớn của loại phương tiện này cũng không được chú ý.

Được gọi là UAV, các máy bay không người lái được sử dụng trong các tình huống đòi hỏi tốc độ, tính linh hoạt và thậm chí cả sự táo bạo, bao gồm việc kiểm tra các cơ sở hạ tầng, nghiên cứu các núi lửa đang hoạt động, và theo dõi mức độ bức xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, việc sử dụng phương tiện này phổ biến nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, các sự cố gần đây liên quan đến UAV đã làm dấy lên mối lo ngại trong nước. Hồi tháng 4/2015, một máy báy không người lái có chứa chất phóng xạ đã được tìm thấy trên mái nhà của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ.

Trong tháng 5/2015, một thiếu niên đã cố gắng điều khiển một máy bay này về phía toà nhà Diet ở Tokyo, nơi đặt trụ sở quốc hội. Người thanh niên khác cũng đã lái một chiếc bay không người lái đến một ngôi đền ở Nagano trước khi thả nó xuống khu vực đông đúc của ngôi đền. Không có ai bị thương nhưng thanh niên này đã bị bắt giữ.

Những sự việc như vậy đã khiến Chính phủ Nhật Bản phải thắt chặt quy định đối với hoạt động của các máy bay không người lái khi các quy tắc trước đó bị chỉ trích là không rõ ràng.

Bảo Nghi (lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top